‘นายกฯสิงคโปร์’ เตือนโควิดทำเซอร์ไพรส์ ต้องเปิดประเทศมีขั้นตอน

‘นายกฯสิงคโปร์’ เตือนโควิดทำเซอร์ไพรส์ ต้องเปิดประเทศมีขั้นตอน

"นายกรัฐมนตรีลี เซียนลุง" เผย สิงคโปร์ขอเวลาเตรียมเปิดประเทศเต็มรูปแบบ หวั่นโควิดทำเซอร์ไพรส์ กลับมามีผู้ติดเชื้อไวรัสพุ่งสูง

นายกรัฐมนตรีลี เซียนลุง ของสิงคโปร์ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนหลังการร่วมประชุมผู้นำ G20 ที่กรุงโรมเมื่อวันอาทิตย์ (31 ต.ค.) ว่า ขอเวลา 2 - 3 เดือนในการเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบ แต่รับรองว่าในที่สุด สิงคโปร์จะเปิดประเทศอย่างปลอดภัยเหมือนกับอิตาลี ซึ่งอิตาลีเป็นประเทศที่มีการฉีดวัคซีนโควิด-19 สูงที่สุดในยุโรป และมีผู้ฉีดวัคซีนครบโดสถึง 72% 

สิงคโปร์เป็นประเทศที่มีการล็อกดาวน์ที่เข้มงวดถึงสองครั้งก่อนหน้านี้ กระทั่งได้มีการผ่อนคลายมาตรการโควิด-19 ส่วนใหญ่ แต่ยังให้ใส่หน้ากากอนามัยในสถานที่สาธารณะ

นายกรัฐมนตรีลีกล่าวเตือนอาจมีเซอร์ไพส์ และชี้ให้เห็นว่าผู้ติดเชื้อโควิด-19 กำลังเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะยุโรปตะวันออกที่ต้องเฝ้าติดตามสถานการณ์

สิ่งนี้อาจเกิดขึ้นกับเราก็ได้เช่นกัน แต่เราจะก้าวอย่างเป็นขั้นเป็นตอน” นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์กล่าวและว่า ขณะนี้มีความคืบหน้า และมั่นใจว่าเราจะไปถึงจุดนั้น

นายลียังเปรียบเทียบสถานการณ์โควิด-19 ระหว่าง สิงคโปร์กับอิตาลี ซึ่งอิตาลีมีประชากรมากกว่าสิงคโปร์ถึง 11 เท่า

นายกรัฐมนตรีลีชี้ให้เห็นว่า ถึงขณะนี้ อิตาลีมีผู้ป่วยโควิด-19 ประมาณ 4.7 ล้านราย และเสียชีวิตกว่า 132,000 ราย เมื่อเทียบสัดส่วนในสิงคโปร์ อาจจะมีผู้เสียชีวิตถึงประมาณ 11,000 - 12,000 คน แต่ข้อมูลล่าสุด (31 ต.ค.) สิงคโปร์มีผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 407 ราย