ศาลอุทธรณ์สหรัฐสั่งระงับกฎใหม่บังคับฉีดวัคซีนพนง.บริษัทเอกชน

ศาลอุทธรณ์สหรัฐสั่งระงับกฎใหม่บังคับฉีดวัคซีนพนง.บริษัทเอกชน

ศาลอุทธรณ์สหรัฐ มีคำสั่งให้ระงับความพยายามของรัฐบาลประธานาธิบดี โจ ไบเดน เป็นการชั่วคราว ที่กำหนดให้พนักงานของบริษัทอเมริกันที่มีคนทำงานอย่างน้อย 100 คน ต้องฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 หรือทำการตรวจโควิด-19 ทุกสัปดาห์

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า ศาลอุทธรณ์สหรัฐ มีคำสั่งให้ระงับความพยายามของรัฐบาลประธานาธิบดี โจ ไบเดน เป็นการชั่วคราว ที่กำหนดให้พนักงานของบริษัทอเมริกันที่มีคนทำงานอย่างน้อย 100 คน ต้องฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 หรือทำการตรวจโควิด-19 ทุกสัปดาห์

โดยศาลให้เหตุผลว่ากฎดังกล่าวมีปัญหาด้านกฎหมายและกฎหมายรัฐธรรมนูญอย่างใหญ่หลวง

คำสั่งนี้ของศาลอุทธรณ์ภาคห้าของสหรัฐ มีขึ้นเมื่อวันเสาร์(6พ.ย.) หลังจากที่มีการยื่นคำร้องคัดค้านกฎดังกล่าวจากหลายบริษัท หน่วยงาน และจากรัฐเท็กซัส หลุยส์เซียนา เซาธ์แคโรไลนา และยูทาห์ ซึ่งผู้ว่าการรัฐเหล่านี้ส่วนใหญ่สังกัดพรรครีพับลิกัน

ศาลออกคำสั่งระงับชั่วคราวเพียงสองวันหลังจากที่รัฐบาลของประธานาธิบดีไบเดน ประกาศกฎใหม่นี้ จนทำให้ผู้ว่าการรัฐจากพรรครีพับลิกันประกาศทันทีว่าจะดำเนินการทางกฎหมาย โดยอ้างว่าเป็นการใช้อำนาจเกินขอบเขต

ด้านเจ้าหน้าที่รัฐบาล กล่าวว่าการบังคับให้ภาคเอกชนฉีดวัคซีนเป็นไปตามกฎการใช้อำนาจฉุกเฉินที่เกี่ยวกับความปลอดภัยในการทำงาน ของหน่วยงานดูแลความปลอดภัยและสุขภาพในการทำงานของกระทรวงแรงงาน ซึ่งกฎนี้ส่งผลต่อพนักงาน 84.2 ล้านคน ที่ทำงานกับบริษัทเอกชน 1.9 ล้านแห่ง