จีนแจ้งประชาชนตุนของใช้ประจำวันก่อนฤดูหนาว

จีนแจ้งประชาชนตุนของใช้ประจำวันก่อนฤดูหนาว

รัฐบาลจีนแจ้งครัวเรือนกักตุนของใช้ประจำวันเผื่อกรณีฉุกเฉิน หลังโควิด-19 ระบาดและฝนตกหนักผิดปกติทำให้ราคาพักพุ่งสูงจนเกรงกันว่าอุปทานขาดแคลน

เมื่อคืนวันจันทร์ (1 พ.ย.) กระทรวงพาณิชย์จีนออกประกาศขอให้ทางการท้องถิ่นทำงานเต็มที่ดูแลอุปทานและราคาสินค้าให้มีเสถียรภาพ หากเกิดปัญหาด้านอุปทานต้องรีบแจ้งแต่เนิ่นๆและควรซื้อผักที่เก็บได้มาไว้ล่วงหน้า เสริมสร้างความแข็งแกร่งให้เครือข่ายส่งของในกรณีฉุกเฉินเพื่อสร้างหลักประกันว่าช่องทางกระจายสินค้าเป็นไปอย่างราบรื่นมีประสิทธิภาพ ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับราคา อุปทาน และความต้องการสินค้าโภคภัณฑ์ควรเผยแพร่ในเวลาที่เหมาะสมเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับสาธารณชน

โดยปกติรัฐบาลปักกิ่งมักทุ่มเทความพยายามมากเป็นพิเศษเพื่อเพิ่มอุปทานผักสดและเนื้อสุกร ก่อนถึงวันตรุษจีนที่จะตรงกับต้นเดือน ก.พ.2565 แต่ปีนี้สถานการณ์ฉุกเฉินกว่าเดิมเนื่องจากเมื่อต้นเดือน ต.ค.สภาพอากาศแปรปรวน พืชผลในชานตง มณฑลปลูกผักใหญ่สุดของประเทศเสียหาย อีกทั้งการระบาดของโควิด-19 ขยายวงตั้งแต่ภาคตะวันตกเฉียงเหนือไปถึงตะวันออกเฉียงเหนือส่อเค้าทำให้อุปทานอาหารปั่นป่วน

สัปดาห์ก่อนราคาแตงกวา ผักโขม และบร็อคโคลี สูงจากเมื่อต้นเดือน ต.ค.กว่าสองเท่า ผักโขมแพงกว่าเนื้อสุกรตัดแต่งบางชนิด ราคากิโลกรัมละ 16.67 หยวน (ราว 65 บาท) แม้ว่าช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาราคาเริ่มลดลงบ้างแล้ว แต่นักเศรษฐศาสตร์คาดว่าดัชนีราคาผู้บริโภคประจำเดือน ต.ค.จะสูงขึ้นมากจากเดือน ต.ค.2563 เป็นการเพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 5 เดือน

คำสั่งการจากกระทรวงพาณิชย์ทำให้ชาวเน็ตกังวลกันมากว่าอาจเป็นเพราะความตึงเครียดกับไต้หวันรุนแรงขึ้น ด้านหนังสือพิมพ์อีโคโนมิกส์เดลี ที่พรรคคอมมิวนิสต์สนับสนุนตอบโต้ชาวเน็ตว่า “อย่าจินตนาการให้มากเกินไป” คำสั่งนี้ต้องการสร้างหลักประกันว่าประชาชนไม่ประมาทหากต้องถูกล็อกดาวน์