ผู้นำจี20 บรรลุความตกลงโลกร้อน-เลิกหนุนการเงินโครงการพลังงานจากถ่านหิน

ผู้นำจี20 บรรลุความตกลงโลกร้อน-เลิกหนุนการเงินโครงการพลังงานจากถ่านหิน

ผู้นำประเทศกลุ่ม จี20 บรรลุข้อตกลงจำกัดการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิโลกโดยเฉลี่ยไม่ให้เกิน 2 องศาเซลเซียส จากระดับก่อนยุคอุตสาหกรรม และเห็นพ้องกับประเทศพัฒนาแล้วยกเลิกการให้เงินอุดหนุนโครงการผลิตกระแสไฟฟ้าจากถ่านหินในประเทศกำลังพัฒนา

อย่างไรก็ตาม นักรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อมไม่มั่นใจว่าผู้นำจะสามารถสร้างความคืบหน้าในการเจรจาเรื่องสิ่งแวดล้อมในการประชุมของสหประชาชาติ COP26 ที่เมืองกลาสโกว์ สก็อตแลนด์ ได้หรือไม่เนื่องจากความตกลงครั้งนี้ของผู้นำจี-20 คล้ายกับที่ประเทศต่าง ๆ ให้สัญญาไว้ในสนธิสัญญากรุงปารีสว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลกเมื่อปี 2558

นอกจากนี้ การประชุมจี-20 สองวันที่ผ่านมายังไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับมาตรการที่จะนำมาใช้ในการเดินหน้าตามเป้าหมายเรื่องการจำกัดอุณหภูมิ รวมทั้งยังไม่สามารถกำหนดเป้าหมายว่ารัฐบาลแต่ละประเทศจะยกเลิกการอุดหนุนโรงไฟฟ้าถ่านหินในประเทศตนเองได้เมื่อไร ขณะที่จีนและอินเดียต่อต้านมาตรการยกเลิกการอุดหนุนนี้

กลุ่มจี-20 ซึ่งปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอ็อกไซด์รวมกันประมาณ 75% ของปริมาณทั้งหมดบนโลก ยังเห็นพ้องที่จะเพิ่มเงินทุนปีละ 100,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อช่วยประเทศยากจนรับมือกับผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก ซึ่งเป็นความตกลงภายใต้สนธิสัญญากรุงปารีสเมื่อปี2558ด้วยเช่นกัน