ส่องเวทีประชุม จี20 ผู้นำคุยอะไรกันบ้าง

ส่องเวทีประชุม จี20 ผู้นำคุยอะไรกันบ้าง

ผู้นำกลุ่มประเทศจี20 จะประชุมกันแบบพบหน้าค่าตาครั้งแรกนับตั้งแต่โควิด-19 ระบาด ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและเศรษฐกิจโลกเป็นประเด็นสำคัญในการหารือ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ผู้นำกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว หรือ จี20 มีกำหนดประชุมกันที่กรุงโรม ประเทศอิตาลี เป็นเวลาสองวันเริ่มตั้งแต่วันนี้ (30 ต.ค.) ถือเป็นการพบกันครั้งแรกนับตั้งแต่โควิด-19 ระบาด ประเด็นหลักหนีไม่พ้นการแก้ปัญหาโลกร้อน ก่อนการประชุม COP26 ที่กลาสโกว์จะเปิดฉากในวันจันทร์ (1 พ.ย.)

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เตือนเมื่อวันศุกร์ (29 ต.ค.) ว่าผู้นำจี20 ต้องแสดงให้เห็นถึงความพยายามที่มากกว่านี้ และทำให้ประชาคมโลกเชื่อใจว่ามีเป้าหมายปกป้องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่สูงยิ่งขึ้น

“เรายังพอมีเวลาทำให้ทุกสิ่งทุกอย่างเข้าที่ และผมคิดว่าการประชุมจี20 คือโอกาสให้ทำเช่นนั้น” เลขาธิการยูเอ็นกล่าว

อ่านข่าว : “อดีตผู้นำโลก” นับร้อยร้อง “G20” แจกจ่ายวัคซีนส่วนเกินให้ประเทศรายได้ต่ำ

นายกรัฐมนตรีมาริโอ ดรากี ของอิตาลีซึ่งเป็นประเทศเจ้าภาพ เรียกร้องความรับผิดชอบจากจี20 ต่อความจำเป็นจำกัดอุณหภูมิโลกไม่ให้เพิ่มขึ้น 1.5 องศาเซลเซียสจากระดับก่อนยุคอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นเป้าหมายสูงสุดตามข้อตกลงปารีสว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเมื่อปี 2558

วานนี้ (29 ต.ค.) นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสันของอังกฤษ เจ้าภาพการประชุม COP26 เตือนถึงอันตรายหากโลกล้มเหลวในการดูแลการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

“เราหยุดโลกร้อนในการประชุมที่โรมหรือประชุม COP26 ไม่ได้หรอก ที่หวังได้มากที่สุดคือชะลอการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิโลก” นายกฯ จอห์นสันกล่าวกับผู้สื่อข่าวบนเครื่องบินไปยังกรุงโรมพร้อมชี้ว่า มนุษยชาติอาจเสื่อมถอยได้รวดเร็วอย่างไม่น่าเชื่อ

“คุณดูความตกต่ำและล่มสลายของอาณาจักรโรมันสิ ผมไม่อยากบอกว่า นั่นคือความจริงวันนี้ถ้าเราไม่รับมือโลกร้อนให้ถูกต้อง”

อีกประเด็นที่ต้องจับตาคือจี20 น่าจะรับรองอัตราการเก็บภาษีบริษัทข้ามชาติขั้นต่ำ 15% หลังจากเกือบ 140 ประเทศบรรลุข้อตกลงนี้ที่องค์การความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (โออีซีดี) เป็นตัวกลางเจรจา

ความเคลื่อนไหวนี้พยายามยุติการแสวงหาโอกาสทางภาษี ที่บริษัทชั้นนำระดับโลก เช่น แอ๊ปเปิ้ล อัลฟาเบท ใช้ประเทศที่เก็บภาษีต่ำเป็นที่ปกป้องผลกำไร

โออีซีดีกล่าวว่า การเก็บภาษีบริษัทในอัตราขั้นต่ำ 15% จะช่วยเพิ่มรายได้ภาษีทั่วโลกได้อีกปีละ 1.5 แสนล้านดอลลาร์

ส่วนในประเด็นวัคซีนป้องกันโควิด-19 ไม่น่าจะมีอะไรใหม่จากเวทีจี20 การแถลงข่าวการประชุมรัฐมนตรีคลังและสาธารณสุขจี20 วานนี้ ระบุว่า รัฐสมาชิกจะดำเนินการช่วยเพิ่มอุปทานวัคซีนผลิตภัณฑ์การแพทย์และปัจจัยที่จำเป็นในประเทศกำลังพัฒนา พร้อมขจัดข้อจำกัดทางการเงินและอุปทานที่เกี่ยวข้อง

สำหรับบรรยากาศในกรุงโรม ทางการระดมตำรวจทหารกว่า 5,000 นายเข้ารักษาความปลอดภัย คาดว่าจะมีการประท้วงมากมาย ที่ประชุมจัดขึ้นห่างจากใจกลางเมือง หลังเกิดเหตุปะทะกันเมื่อหลายวันก่อนระหว่างผู้ประท้วงกับตำรวจเรื่องการขยายพาสปอร์ตวัคซีนของอิตาลีให้ครอบคลุมสถานประกอบการทุกแห่ง