‘ญี่ปุ่น’ เลือกตั้งวันนี้ ทดสอบเสถียรภาพการเมือง ‘นายกฯใหม่’

‘ญี่ปุ่น’ เลือกตั้งวันนี้ ทดสอบเสถียรภาพการเมือง ‘นายกฯใหม่’

ชาวญี่ปุ่นที่มีสิทธิเลือกตั้ง เดินทางออกไปลงคะแนนเสียงในวันอาทิตย์ (31 ต.ค.) เพื่อตัดสินใจรับรองพรรคอนุรักษ์นิยมของฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ หรือทำให้ความนิยมของเขาลดลง และอาจส่งผลให้เศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสามของโลก กลับสู่ความไม่แน่นอนทางการเมือง

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า การลงคะแนนเสียงเลือกตั้งครั้งนี้ ถือเป็นการทดสอบนายฟูมิโอะ คิชิดะ ซึ่งเกิดขึ้นหลังได้รับการโหวตภายในพรรคเมื่อต้นเดือนมานี้ สำหรับพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP)  ได้รับผลกระทบหนักจากที่รับมือและจัดการการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ผิดพลาด

ที่ผ่านมา นายคิชิดะพยายามพัฒนานโยบายเพื่อช่วยเหลือคนยากจน ขณะเดียวกันรัดเข็มขัดงบกองทัพที่เพิ่มขึ้น และยังรับบทหนักเจรจากับจีน

แต่ภาพลักษณ์ที่น่าเบื่อของเขา ไม่อาจสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ซึ่งพรรค LDP กำลังจะสูญเสียเสียงข้างมากเพียงพรรคเดียวในสภาผู้แทนราษฎรเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ปี 2552

ผู้ร่างกฎหมายของพรรค LDP หลายคนกำลังเผชิญกับการแข่งขันที่ดุเดือด รวมถึงอามาริ อากิระ เลขาธิการพรรค LDP

นางเชียลา เอ.สมิธ ผู้เชี่ยวชาญด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ แสดงความเห็นต่อการเลือกตั้งทั่วไปของญี่ปุ่นไว้ว่า นายกรัฐมนตรี คิชิดะ ต้องการพรรคที่รวมกันเป็นหนึ่ง และผลการเลือกตั้งที่แข็งแกร่งในวันที่ 31 ต.ค. ถ้าเขาต้องการที่จะจัดการกับวาระแห่งชาติที่ยากลำบากของญี่ปุ่นได้สำเร็จ 

เสียงโหวตครั้งนี้มีความสำคัญมาก เพราะผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงจำนวนไม่น้อยชอบพรรคฝ่ายค้าน ขณะเดียวกันหลายคนก็เลือกไม่ลงคะแนนเสียง

ขณะที่ฝ่ายค้าน พรรครัฐธรรมนูญประชาธิปไตย (CDP) คาดว่าจะได้ที่นั่ง แต่ไม่มากพอที่จะโค่นรัฐบาลของคิชิดะ

อย่างไรก็ตาม การสูญเสียที่นั่งของพรรค LDP ครั้งใหญ่อาจนำไปสู่การแย้งชิงตำแหน่งกันภายในพรรค อาจทำให้ญี่ปุ่นย้อนกลับไปสู่ช่วงเวลาที่มีนายกรัฐมนตรีที่บริหารประเทศเป็นระยะเวลาสั้นๆ หลังจากที่ก่อนนี้ ญี่ปุ่นอยู่ภายใต้นายชินโซะ อาเบะยาวนานถึง 8 ปี