รู้จัก “ฟูมิโอะ คิชิดะ” ว่าที่นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น คนใหม่

รู้จัก “ฟูมิโอะ คิชิดะ” ว่าที่นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น คนใหม่

เปิดเส้นทางการเมือง และชีวิตส่วนตัว "ฟูมิโอะ คิชิดะ" หัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตยคนใหม่ จะเป็นบุคคลที่ก้าวขึ้นสู่นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนต่อไป ซึ่งจะเป็นผู้กุมชะตาอนาคตประเทศ ท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19

นายฟูมิโอะ คิชิดะ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่นได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ในวันนี้ ซึ่งจะปูทางให้นายคิชิดะ ก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนใหม่ หลังจากที่นายโยชิฮิเดะ ซูกะได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เมื่อเดือนที่แล้ว 

นายคิชิดะได้รับคะแนนโหวต 257 คะแนน เฉือนคะแนนเอาชนะนายทาโร โคโนะ ผู้ท้าชิงซึ่งได้ 170 คะแนน

เนื่องจากรัฐบาลผสมภายใต้การนำของพรรค LDP ครองเสียงข้างมากทั้งสองสภาในญี่ปุ่น ทำให้นายคิชิดะจะได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีทันทีที่สภาไดเอทเริ่มการประชุมสมัยวิสามัญในวันจันทร์ที่จะถึงนี้

นายคิชิดะ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศ วัย 64 ปี เคยลงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค LDP และนายกรัฐมนตรีในเดือน ก.ย. 2563 หลังจากที่นายชินโซ อาเบะ ลาออกจากตำแหน่งด้วยเหตุผลด้านสุขภาพ 

แต่ครั้งนั้น นายคิชิดะไม่สามารถเอาชนะนายซูกะ ซึ่งเป็นหัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีและโฆษกรัฐบาลของนายอาเบะในเวลานั้น

แต่ครั้งนั้น นายคิชิดะไม่สามารถเอาชนะนายซูกะ ซึ่งเป็นหัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีและโฆษกรัฐบาลของนายอาเบะในเวลานั้น

บรรดานักวิเคราะห์มองว่า การที่นายคิชิดะพลาดตำแหน่งในครั้งนั้น เพราะถูกวิจารณ์ว่าตอบสนองต่อสถานการณ์โควิด-19 ได้ไม่ดีพอแม้ว่านั่งอยู่ในตำแหน่งประธานสภาวิจัยนโยบายของพรรค LDP 

นอกจากนี้ นายคิชิดะยังขาดเสน่ห์ทางการเมือง และไม่ค่อยทำตัวเป็นข่าวมากนัก 

อย่างไรก็ดี นายคิชิดะ เริ่มพัฒนาการมีปฏิสัมพันธ์ด้วยการพบปะพูดคุยกับประชาชนมากขึ้นทั้งในเวทีสาธารณะ และทางโซเชียลมีเดีย เพื่อพยายามลบภาพที่เคยถูกสื่อมวลชนมองว่า เป็นทางเลือกที่ไม่น่าสนใจในฐานะนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น

กระทั่งในวันที่ 26 ส.ค. 2564 นายคิชิดะได้ประกาศลงสมัครชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค LDP อีกครั้ง 

การลงชิงตำแหน่งในครั้งนี้ นายคิชิดะ ชูนโยบายการลดความไม่เท่าเทียมกันในด้านความร่ำรวย ด้วยการเพิ่มรายได้ให้กับชนชั้นกลาง และให้คำมั่นสัญญาว่าจะสนับสนุนกลุ่มประชาชนที่มีความเปราะบางต่อแนวโน้มเศรษฐกิจ เช่น พนักงานชั่วคราว และครอบครัวที่มีเด็กเล็ก

นายคิชิดะกล่าวว่า หากเขาได้รับเลือกให้เป็นหัวหน้าพรรค LDP เขาจะจำกัดวาระการดำรงตำแหน่งของเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารของพรรคไม่เกิน 3 ปี ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับบรรดานักการเมืองรุ่นเก่า รวมถึงนายโทชิฮิโร่ะ นิไก ซึ่งดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรค LDP มาเป็นเวลานาน

ในสมัยของรัฐบาลนายอาเบะนั้น นายคิชิดะเป็นประธานสภาวิจัยด้านนโยบายเป็นเวลานานถึง 3 ปี หลังจากที่เคยทำหน้าที่รัฐมนตรีต่างประเทศเป็นเวลา 4 ปีและ 8 เดือน

เมื่อครั้งที่นายคิชิดะเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศ เขามีส่วนช่วยให้นายบารัค โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐเดินทางเยือนเมืองฮิโรชิมาเมื่อปี 2559 ซึ่งนับเป็นประธานาธิบดีสหรัฐคนแรกที่เดินทางไปยังเมืองดังกล่าวที่ถูกทิ้งระเบิดปรมาณูในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 

นายคิชิดะยังมีส่วนช่วยให้ญี่ปุ่นสามารถบรรลุข้อตกลงกับเกาหลีใต้ในปี 2558 เพื่อคลี่คลายประเด็นหญิงที่ถูกบังคับให้เป็นนางบำเรอในช่วงสงครามโลก

สำหรับชีวิตส่วนตัว นายคิชิดะพักอาศัยอยู่กับภรรยาและบุตรชาย 2 คนในกรุงโตเกียว โดยเขาช่วยครอบครัวทำงานบ้านด้วยการล้างจานและทำความสะอาดห้องน้ำในบ้านด้วยตนเอง นอกจากนี้ นายคิชิดะยังได้ชื่อว่าเป็นนักดื่ม และเป็นแฟนตัวยงของทีมบาสเก็ตบอล Hiroshima Carp อีกด้วย