ดอลลาร์แข็งค่า เก็งเฟดขึ้นดอกเบี้ยเร็วกว่าคาด หลังเงินเฟ้อพุ่ง

ดอลลาร์แข็งค่า เก็งเฟดขึ้นดอกเบี้ยเร็วกว่าคาด หลังเงินเฟ้อพุ่ง

ดอลลาร์แข็งค่าเทียบสกุลเงินหลักในวันศุกร์(29 ต.ค.) โดยได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาดไว้ หลังการพุ่งขึ้นของเงินเฟ้อ

เมื่อเวลา 23.01 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์แข็งค่า 0.44% สู่ระดับ 114.06 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวลง 0.74% สู่ระดับ 131.65 เยน และร่วงลง 1.18% สู่ระดับ 1.154 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.95% สู่ระดับ 94.23

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (พีซีอี) ทั่วไป ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน เพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนก.ย. เมื่อเทียบรายเดือน เมื่อเทียบรายปี ดัชนีพีซีอีทั่วไปพุ่งขึ้น 4.4% ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.2534

ดัชนีพีซีอีได้รับแรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของราคาอาหารและพลังงาน ส่วนดัชนีพีซีอีพื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน และเป็นมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้ความสำคัญ เพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนก.ย. เมื่อเทียบรายเดือน หลังจากเพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนส.ค.และเมื่อเทียบรายปี ดัชนีพีซีอีพื้นฐานเพิ่มขึ้น 3.6% ในเดือนก.ย. สอดคล้องกับเดือนส.ค.

ทั้งนี้ ดัชนีพีซีอีถือเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สามารถตรวจจับการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมของผู้บริโภค และครอบคลุมราคาสินค้าและบริการในวงกว้างมากกว่าข้อมูลดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) จากกระทรวงแรงงานสหรัฐ

นักลงทุนจับตาการประชุมนโยบายการเงินของเฟดในวันที่ 2-3 พ.ย. โดยคาดว่าเฟดจะปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (คิวอี) ในการประชุมครั้งนี้