“ฮ่องกง” จ่อกระชับข้อจำกัดการเดินทางสอดคล้องมาตรการจีนคุมเข้มโควิด

“ฮ่องกง” จ่อกระชับข้อจำกัดการเดินทางสอดคล้องมาตรการจีนคุมเข้มโควิด

ฮ่องกงเตรียมกระชับมาตรการการเดินทางป้องกันโควิด-19 ให้เข้มงวดยิ่งขึ้นรับลูกจีนแผ่นดินใหญ่ หลังไม่มีการติดเชื้อในท้องถิ่นมานานกว่าสองเดือน

ขณะนี้มีข้อกังวลกันมากจากกลุ่มนักธุรกิจว่าฮ่องกงกำลังตัดขาดตัวเองออกจากโลก ด้วยการกำหนดมาตรการกักตัวที่เข้มงวดกว่าพื้นที่ใดๆ กล่าวคือ ผู้ที่มาถึงฮ่องกงส่วนใหญ่ต้องกักตัวในโรงแรมเป็นเวลา 14-21 วัน 

 ล่าสุดนางแคร์รี หล่ำ หัวหน้าคณะผู้บริหารเกาะฮ่องกงแถลงว่า ฮ่องกงจะไปไกลยิ่งกว่านั้น เมื่อเธอพยายามชักชวนให้ผู้นำจีนเปิดการเดินทางฮ่องกง-แผ่นดินใหญ่อีกครั้ง

“เร็วๆ นี้เราจะประกาศยกเลิกข้อยกเว้นกักตัวส่วนใหญ่ที่มีให้นักเดินทางจากต่างประเทศและจีนแผ่นดินใหญ่บางกลุ่ม” อนุญาตให้เฉพาะแรงงานที่จำเป็นเท่านั้น เช่น คนขับรถบรรทุกข้ามแดนที่เดินทางได้ไม่ต้องกักตัว

อ่านข่าว : จีนเตือนโควิดระบาดระลอกใหม่รุนแรงขึ้น-แนะปชช.เลี่ยงเดินทางข้ามมณฑล

ปัจจุบันฮ่องกงอนุญาตให้บุคคลบางกลุ่มเข้ามาได้โดยไม่ต้องกักตัวในโรงแรมหรือให้กักตัวที่บ้าน เช่น นักการทูต ผู้นำภาคธุรกิจ และชาวจีนแผ่นดินใหญ่บางคนที่มีใบอนุญาตพำนักในฮ่องกง อย่างไรก็ตาม นางหล่ำไม่ได้ระบุว่า ใครบ้างที่จะไม่ได้รับการยกเว้นอีกต่อไป

เดือนก่อนดาราดังฮอลลีวูดอย่างนิโคล คิดแมน ได้รับอนุญาตเข้ามาถ่ายรายการโทรทัศน์ในฮ่องกงโดยไม่ต้องถูกกักตัว การตัดสินใจดังกล่าวสร้างความไม่พอใจให้กับประชาชนจำนวนมาก

ก่อนหน้านี้นางหล่ำเคยกล่าวแล้วว่า การไปมาหาสู่กับจีนแผ่นดินใหญ่ได้อีกครั้งสำคัญกว่าเปิดเส้นทางฮ่องกงกับต่างประเทศ วันนี้เธอพูดชัดว่า ปักกิ่งคาดหวังให้ฮ่องกงจะมีข้อจำกัดคุมโควิดเข้มงวดเหมือนกับจีน

“เรากำลังติดอยู่บนทางสองแพร่งเพราะถ้าจะรื้อฟื้นการเดินทางไม่กักตัวกับแผ่นดินใหญ่ เราก็ต้องมั่นใจว่ามีมาตรการต้านโควิด-19 สอดคล้องกับแผ่นดินใหญ่ให้มากขึ้น ดังนั้นถ้าฮ่องกงผ่อนคลายการควบคุมพรมแดนให้กับคนที่เดินทางมาจากต่างประเทศ หรือรับมาตรการที่ประเทศอื่นทำอย่างที่เรียกว่าใช้ชีวิตร่วมกับโควิด-19 โอกาสที่จะได้เดินทางกับแผ่นดินใหญ่ย่อมลดลง”

ทั้งนี้ จีนยังคงควบคุมการเดินทางเข้าประเทศโดยไม่ได้กำหนดกรอบเวลาว่าจะเปิดประเทศเมื่อใด สุดสัปดาห์ที่ผ่านมาไฟแนนเชียลไทม์สรายงานอ้างแหล่งข่าวรัฐบาลจีนรายหนึ่งว่า รัฐบาลปักกิ่งมีแผนปิดพรมแดนส่วนใหญ่เอาไว้ถึงหลังการประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์ในเดือน พ.ย.2565