ฮ่องกงเบรกเรือสำราญ! ลูกเรือฉีดซิโนแวคครบแล้วติดโควิด

ฮ่องกงเบรกเรือสำราญ! ลูกเรือฉีดซิโนแวคครบแล้วติดโควิด

ทางการฮ่องกงห้ามเรือสำราญของรอยัล แคริบเบียนออกจากท่า หลังตรวจเชื้อประจำวันพบลูกเรือคนหนึ่งต้องสงสัยติดโควิด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน เมื่อคืนวันพฤหัสบดี (21 ต.ค.) เรือสำราญ "“Spectrum of the Seas” ของรอยัลแคริบเบียน มีกำหนดออกเดินทางล่องเรือชมวิวในน่านน้ำใกล้เคียงโดยไม่จอดที่ใดเป็นเวลา 4 คืน โดยรับผู้โดยสารครึ่งหนึ่งจากจำนวนเดิม เฉพาะผู้อยู่อาศัยในฮ่องกงที่ฉีดวัคซีนครบแล้ว และมีผลตรวจโควิด-19 เป็นลบภายใน 48 ชั่วโมงก่อนออกเดินทางเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม รอยัลแคริบเบียนแถลงผ่านเฟซบุ๊คว่าในการตรวจหาเชื้อประจำวันจากลูกเรือ พบสมาชิกคนหนึ่งตรวจครั้งแรกได้ผลไม่แน่ชัด ต้องตรวจครั้งที่ 2 พบว่า ติดโควิด-19

ด้วยเหตุนี้บริษัทจึงต้องยกเลิกการเดินทางเมื่อกลางดึกวันพฤหัสบดีขณะผู้โดยสารราว 1,000 คนจากทั้งหมด 1,200 คนขึ้นเรือเรียบร้อยแล้ว  ทุกคนถูกบังคับตรวจหาเชื้อแต่คนที่ไม่ได้สัมผัสใกล้ชิดกับลูกเรือคนดังกล่าวได้รับอนุญาตให้ลงจากเรือได้

ลูกเรือที่ติดโควิด อายุ 40 ปี ตรวจพบติดโควิด-19 ในมาเลเซียเมื่อเดือน ก.ค. และตรวจได้ผลเป็นลบอีกกว่า 10 ครั้งจนกระทั่งกลับมาฮ่องกงในเดือน ส.ค. เขาฉีดวัคซีนซิโนแวคครบสองโดสแล้ว

ศูนย์ป้องกันสุขภาพแถลงว่า ลูกเรือคนนี้ถูกเก็บตัวอย่างเนื้อเยื่อครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 19 ต.ค. มีปริมาณไวรัสในเลือดต่ำมาก เขาไม่แสดงอาการเจ็บป่วย แต่ทางการตัดสินใจไม่ให้เรือออกเดินทางเพื่อเป็นมาตรการป้องกันไว้ก่อน

ทั้งนี้ ฮ่องกงมีมาตรการจำกัดการเดินทางเข้มงวดที่สุดในโลกจำนวนหนึ่ง และแทบไม่มีโควิด-19 แล้ว ตั้งแต่เริ่มระบาดมีผู้ติดเชื้อเพียง 12,300 คนเศษเท่านั้น ส่วนใหญ่เป็นการติดเชื้อจากต่างประเทศ เสียชีวิต 213 คน