“ซัมซุงเอสดีไอ”ผนึกกำลัง“สเตลแลนทิส”ผลิตแบตเตอรีรถยนต์ไฟฟ้า

“ซัมซุงเอสดีไอ”ผนึกกำลัง“สเตลแลนทิส”ผลิตแบตเตอรีรถยนต์ไฟฟ้า

ซัมซุง เอสดีไอ จับมือสเตลแลนทิส ร่วมผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าในสหรัฐ เป็นดีลที่ 2 ที่ฝ่ายหลังทำกับบริษัทเกาหลีใต้ในรอบหนึ่งสัปดาห์

ซัมซุง เอสดีไอ บริษัทผลิตแบตเตอรีสัญชาติเกาหลีใต้ แถลงว่า บริษัททำข้อตกลงกับผู้ผลิตรถยนต์ระดับโลก “สเตลแลนทิส” ตั้งบริษัทร่วมผลิตแบตเตอรีและโมดูลอีวีในสหรัฐ เริ่มต้นผลิตปี 2568 เพื่อป้อนให้กับโรงานรถยนต์ของสเตลแลนทิสในแคนาดา เม็กซิโก และสหรัฐ ข้อตกลงนี้จะช่วยให้สเตลแลนทิสมีขีดความสามารถในการผลิตตอบสนองเป้าหมายยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าคิดเป็น 40% ของยอดขายสหรัฐภายในปี 2573

ขณะนี้ซัมซุง เอสดีไอซึ่งเป็นบริษัทในเครือซัมซุง มีโรงงานผลิตแบตเตอรีรถอีวีอยู่แล้วในจีน ฮังการี และเกาหลีใต้ โดยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ที่อยู่ในเครือซัมซุงเช่นเดียวกัน เป็นหนึ่งในผู้ผลิตชิพและสมาร์ทโฟนรายใหญ่สุดของโลก

สำหรับสเตลแลนทิสเป็นบริษัทผู้ผลิตยานยนต์ข้ามชาติที่ก่อตั้งขึ้นในปี 2564  ด้วยการควบรวมระหว่างเปอร์โยต์ของฝรั่งเศสกับเฟียตไครส์เลอร์ บริษัทสหรัฐ-อิตาลี รถยนต์ของบริษัทมีตั้งแต่แบรนด์สหรัฐอย่างจี๊ป, ไครส์เลอร์ และแรม รถแบรนด์ยุโรปอย่างเปอร์โยต์, ซีตรอง, เฟียต, โอเปล,อัลฟาโรเมโอ และอื่นๆ ในปี 2562 รถของสเตนแลนทิสขายในอเมริกาเหนือได้ราว 2.2 ล้านคัน

งนี้ สเตลแลนทิสก็ไม่ต่างจากบริษัทอื่นๆ ที่ตั้งเป้าเปลี่ยนไปสู่ยานยนต์พลังงานไฟฟ้า-แบตเตอรี่ หลังจากกฎหมายควบคุมมลพิษเข้มงวดมากขึ้นเท่ากับว่ารถยนต์สันดาปภายในจะค่อยๆ หมดไป

ไม่กี่วันก่อนสเตลแลนทิสเพิ่งแถลงว่า จะร่วมมือกับแอลจี เอเนอร์จี โซลูชัน บริษัทเกาหลีใต้อีกราย ผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนสำหรับรถยนต์ในอเมริกาเหนือ