อังกฤษจับตาโควิด-19สายพันธุ์ใหม่เดลตาพลัส

อังกฤษจับตาโควิด-19สายพันธุ์ใหม่เดลตาพลัส

อังกฤษจับตาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สายพันธุ์ AY.4.2 หรือ เดลตาพลัส ที่มีศักยภาพเหนือกว่าเดลตา พร้อมเร่งศึกษาวิจัยเพิ่ม

เว็บไซต์บีบีซี รายงานว่า อังกฤษกำลังจับตาดูการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาพลัส หรือ AY.4.2 ซึ่งเป็นสายพันธุ์แยกย่อยออกมาจากสายพันธุ์เดลตาที่มีการกลายพันธุ์ในลักษณะที่อาจทำให้เชื้อไวรัสมีความแข็งแรงขึ้นและมีศักยภาพในการแพร่เชื้อเหนือสายพันธุ์ดั้งเดิมประมาณ 10%

การระบาดของไวรัสสายพันธุ์เดลตาพลัส มีขึ้นในช่วงที่โรคโควิด-19 สายพันธุ์เดลตากำลังแพร่ระบาดอย่างหนักในสหราชอาณาจักร โดยข้อมูลทางการระบุว่า 6% ของผู้ติดเชื้อเป็นสายพันธุ์เดลตาพลัส โดยเจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการศึกษาวิจัยเพิ่มเติม เพื่อทำความเข้าใจถึงภัยคุกคามและอันตรายของเดลตาพลัส

 ด้านผู้เชี่ยวชาญให้ความเห็นว่าโรคโควิด-19 ที่แพร่กระจายไปทั่วโลกมีการกลายพันธุ์อยู่ตลอดเวลา จึงไม่น่าแปลกใจถ้าจะมีสายพันธุ์ใหม่ๆ เพิ่มขึ้น โดยมีรายงานการพบโควิด-19 สายพันธุ์ AY.4.2 ตั้งแต่เดือนก.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งมีการกลายพันธุ์ที่ส่งผลต่อโปรตีนหนามที่ไวรัสใช้เพื่อเจาะเซลล์มนุษย์
   

นอกจากนี้ ผู้เชี่ยวชาญยังมีความเห็นว่าไวรัสไม่น่าจะมีการกลายพันธุ์ไปไกลถึงขั้นสามารถหลบเลี่ยงวัคซีนที่มีอยู่ในปัจจุบันได้
   

ด้านศาสตราจารย์ฟร็องซัว บัลลู ผู้อำนวยการสถาบันพันธุศาสตร์มหาวิทยาลัย คอลเลจ ลอนดอน(ยูซีแอล) ให้ความเห็นว่า AY.4.2 มีแนวโน้มที่จะแพร่เชื้อได้มากขึ้น 10% แต่เป็นเรื่องดีที่ทุกคนได้รับรู้ และมีสิ่งอำนวยความสะดวก ตลอดจนโครงสร้างพื้นฐานมากมายที่จะรับมือ จึงขอให้ทุกคนรอดูด้วยความใจเย็น อย่าตื่นตระหนก แม้ไวรัสนี้จะสามารถแพร่เชื้อได้เพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่เชื่อว่าจะไม่เลวร้ายอย่างที่เคยเห็น