เอฟดีเอเลื่อนใช้วัคซีนโควิดโมเดอร์นากับวัยรุ่น

เอฟดีเอเลื่อนใช้วัคซีนโควิดโมเดอร์นากับวัยรุ่น

เอฟดีเอเลื่อนใช้วัคซีนโควิดโมเดอร์นากับวัยรุ่นเพื่อตรวจสอบว่า วัคซีนดังกล่าวเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบหรือไม่

 วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานเมื่อวันศุกร์ (15 ต.ค.) ว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (เอฟดีเอ) ของสหรัฐเลื่อนการตัดสินใจเกี่ยวกับการอนุมัติใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทโมเดอร์นา อิงค์สำหรับวัยรุ่น เพื่อตรวจสอบว่า วัคซีนดังกล่าวเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบหรือไม่
 

รายงานระบุว่า เอฟดีเอ ได้ดำเนินการตรวจสอบความเสี่ยงของการเกิดอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบในกลุ่มผู้ชายอายุน้อยที่ฉีดวัคซีนโควิดของโมเดอร์นา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเปรียบเทียบกับวัคซีนโควิดของไฟเซอร์ หลังจากที่กลุ่มประเทศนอร์ดิกสั่งระงับการใช้วัคซีนโควิดของโมเดอร์นา

ทั้งนี้ เอฟดีเอ ยังไม่ได้ตัดสินว่ามีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นหรือไม่ และความล่าช้าในการตัดสินใจนั้นอาจใช้เวลาหลายสัปดาห์ แม้ยังไม่มีความชัดเจนเกี่ยวกับกำหนดเวลาในการตัดสินใจก็ตาม

เมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา โมเดอร์นาได้ยื่นขออนุมัติใช้วัคซีนโควิด-19 กับวัยรุ่นที่มีอายุ 12-17 ปี ขณะที่วัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์ได้รับอนุมัติแล้วให้ใช้กับเด็กที่มีอายุต่ำสุดที่ 12 ปีในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา

เมื่อต้นเดือนนี้ ฟินแลนด์, สวีเดน และเดนมาร์กได้ระงับใช้วัคซีนโควิด-19 ของโมเดอร์นากับผู้ชายอายุน้อย หลังจากมีรายงานพบอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ

ทั้งนี้ วัคซีนโควิด-19 แบบ 2 โดสของโมเดอร์นาได้รับอนุมัติให้ใช้เป็นกรณีฉุกเฉินได้กับประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปในสหรัฐ