“เกาหลีใต้” ผ่อนคลายมาตรการโควิด ปูทางเปิดประเทศ พ.ย.นี้

“เกาหลีใต้”  ผ่อนคลายมาตรการโควิด ปูทางเปิดประเทศ พ.ย.นี้

“เกาหลีใต้” เตรียมยกเลิกมาตรการจำกัดทางสังคมที่เข้มงวดที่สุดในสัปดาห์หน้า และเปลี่ยนไปใช้กลยุทธ์การอยู่ร่วมกันกับโควิด-19 ท่ามกลางอัตราการฉีดวัคซีนเพิ่มสูงขึ้น

คณะกรรมการแห่งชาติเพื่อรับมือโควิด-19 ของเกาหลีใต้ ที่จัดตั้งขึ้นในสัปดาห์นี้ กำลังร่างแผนการให้ประเทศกลับสู่ภาวะปกติแบบค่อยเป็นค่อยไปในระยะยาว โดยการยกเลิกข้อจำกัดทางสังคม เพื่อเตรียมเปิดประเทศเดือน พ.ย. และคาดว่า 80% ของประชากรวัยผู้ใหญ่จะฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว 

คิม บูกย็อม นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ กล่าวในที่ประชุมรับมือโควิด-19 ว่า นับตั้งแต่วันจันทร์ 18 ต.ค.2564 รัฐบาลเกาหลีใต้จะอนุญาตให้ผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนสามารถรวมกลุ่มสูงสุด 4 คน และผ่อนปรนข้อจำกัดเกี่ยวกับชั่วโมงการเปิดร้านอาหาร คาเฟ่ และโรงภาพยนตร์ 

ในพื้นที่ของกรุงโซล จะอนุญาตให้รวมกลุ่มกันได้มากถึง 8 คน โดยในกลุ่มนั้นต้องเป็นผู้ฉีดวัคซีนแล้ว 4 คน ส่วนในพื้นที่อื่นๆ จะได้รับอนุญาตให้รวมกลุ่มสูงสุด 10 คน 

เกาหลีใต้ไม่เคยบังคับใช้การปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบ แต่อยู่ภายใต้มาตรการเว้นระยะห่างที่เข้มงวดที่สุด รวมถึงการจำกัดการรวมกลุ่มของประชาชนมากกว่าสองคนหลังเวลา 18.00 น. เริ่มตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ซึ่งเป็นช่วงที่มีการแพร่ระบาดโควิดระลอกที่สี่เริ่มต้นขึ้น

ลี คีอิล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงนโยบายสาธารณสุข เปิดเผยว่า การผ่อนคลายมาตรการดังกล่าว จะทำให้สามารถแข่งขันกีฬากลางแจ้งได้ แทนการจำกัดผู้ชมเพียง 30% และต้องเป็นผู้ฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้วเท่านั้น

"อีกสองสัปดาห์ที่เหลือของเดือนตุลาคม จะเป็นการทดสอบขั้นสุดท้าย เพื่อก้าวไปสู่การฟื้นฟูชีวิตให้เป็นปกติ" นายลีกล่าว 

อย่างไรก็ตาม มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมฉบับใหม่ จะมีผลบังคับใช้จนถึงวันที่ 31 ต.ค. หลังจากนั้นทางการจะประกาศกลยุทธ์ที่ครอบคลุมมากขึ้นสำหรับธุรกิจกลางและขนาดเล็ก และผู้ที่ประกอบอาชีพอิสระ ซึ่งได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการควบคุมโควิด-19 ด้วย