ฮอนด้าขายรถออนไลน์กดดันดีลเลอร์ปรับตัว

ฮอนด้าขายรถออนไลน์กดดันดีลเลอร์ปรับตัว

ฮอนด้าขายรถออนไลน์กดดันดีลเลอร์ปรับตัว โดยความต้องการซื้อรถยนต์ทางออนไลน์ในกลุ่มผู้ซื้อรถวัยหนุ่มสาวในญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นมากเพราะไม่อยากไปเจรจาต่อรองเรื่องราคารถยนต์กับตัวแทนขายรถแบบตัวต่อตัว

 ฮอนด้า มอเตอร์ ค่ายรถยนต์ชั้นนำโลก สัญชาติญี่ปุ่น เริ่มจำหน่ายรถยนต์ทางออนไลน์ ตอกย้ำบทบาทใหม่ของบรรดาตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ในยุคที่ผู้คนต้องอยู่ร่วมกับโรคระบาดใหญ่อย่างโรคโควิด-19ให้ได้อย่างมีความสุขและไม่ประมาท

และการเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นในช่วงที่ค่ายรถทั่วโลก ตั้งแต่เทสลาจนถึงลิงค์ ค่ายรถยนต์สัญชาติจีน พยายามทุกวิถีทางที่จะสร้างสายสัมพันธ์อันแนบแน่นกับลูกค้า

ฮอนด้า เป็นค่ายรถยนต์รายล่าสุดของญี่ปุ่นที่จำหน่ายรถยนต์ทางออนไลน์ ถือเป็นการเคลื่อนไหวที่อาจจะนำไปสู่การเจาะตลาดลูกค้าวัยหนุ่มสาวแม้ว่าจะเปลี่ยนแปลงบทบาทของตัวแทนจำหน่ายรถอย่างมากและทำให้เกิดคำถามในใจของผู้บริโภคหลายคนก็ตาม

ฮอนด้าเริ่มอนุญาตให้ผู้ขับขี่ใช้สมาร์ทโฟนเลือกรุ่นรถยนต์และออปชันต่างๆที่ต้องการได้ตั้งแต่วันที่ 4 ต.ค. รวมทั้งรับการประเมินและสัญญาการซื้อรถที่มีการลงนามรับรอง ถือเป็นค่ายรถรายใหญ่รายแรกของญี่ปุ่นที่ขายรถยนต์รุ่นใหม่ๆทางเครือข่ายอินเทอร์เน็ต                

โฆษกฮอนด้า เปิดเผยว่า โครงการขายรถทางออนไลน์ของบริษัทมีชื่อว่า “ฮอนด้า ออน”จะเสนอรถมินิคาร์ เอ็น-บ็อกซ์ รถคอมแพ็ครุ่นฟิท และรถอีกสองรุ่นที่ได้รับความนิยมอย่างมากแก่ลูกค้าที่เป็นสมาชิกแบบรายเดือน โดยลูกค้าที่เป็นสมาชิกจะไม่ต้องรับผิดชอบในส่วนของต้นทุนค่าใช้จ่ายด้านการตรวจสอบรถและภาษี 

เมื่อลูกค้าเลือกรถแล้ว จากนั้นก็สามารถไปรับรถได้ที่โชว์รูมใกล้บ้าน ซึ่งเป็นจุดที่ลูกค้าต้องนำรถยนต์ที่ซื้อไปเข้ารับการบำรุงรักษาที่โชว์รูมแห่งนี้ในอนาคต โดยการบริการทั้งหมดนี้เริ่มในกรุงโตเกียวก่อนเป็นที่แรก จากนั้นจึงค่อยๆขยายไปยังที่อื่นต่อไป

ฮอนด้า ระบุในแถลงการณ์ว่าเหตุผลที่ตัดสินใจเปิดบริการรูปแบบนี้เพราะต้องการเพิ่มความสะดวกสบายแก่ลูกค้ารุ่นเจนซีที่ไม่มีโอกาสแวะมาเยี่ยมเยียนโชว์รูมของฮอนด้าและรู้สึกว่าเรื่องนี้เป็นอุปสรรคในการได้เป็นเจ้าของรถยนต์สักคันหนึ่ง

“ซันชิโร ฟูคาโอะ”สมาชิกระดับอาวุโสของอิโตชู รีเสิร์ช อินสติติว มีความเห็นว่า “ความต้องการซื้อรถยนต์ทางออนไลน์ในกลุ่มผู้ซื้อรถวัยหนุ่มสาวในญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นมาก ผู้ขับรถหลายคนบอกว่าไม่อยากไปเจรจาต่อรองเรื่องราคารถยนต์กับตัวแทนขายรถแบบตัวต่อตัว ซึ่งความคิดแบบนี้ถือเป็นความท้าทายบรรดาค่ายรถอย่างมากว่าพวกเขาจะเสนอประสบการณ์ดิจิทัลแบบไร้รอยต่ออย่างไรแก่ผู้ซื้อเจนซีและยุคมิลเลนเนียล”

ไม่ได้มีแค่ฮอนด้ารายเดียวที่ขายรถยนต์รุ่นใหม่ทางออนไลน์โดยเน้นจับตลาดผู้ขับขี่รุ่นใหม่ นิสสัน มอเตอร์ ก็ประกาศว่าจะขายรถสปอร์ตอเนกประสงค์รุ่นใหม่“อาริยะ”ทางออนไลน์ในญี่ปุ่น ในช่วงฤดูหนาว หรือประมาณเดือนธ.ค.ปีนี้-ก.พ. ปีหน้า  

หลังจากที่บริษัทเริ่มทำโครงการนี้ด้วยการอนุญาตให้ลูกค้าซื้อรถใหม่ทางออนไลน์จากตัวแทนจำหน่ายของนิสสันในสหรัฐได้เมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งในเดือนก.พ.ปีนี้ โตโยต้า มอเตอร์ ก็เปิดให้บริการในลักษณะคล้ายๆกันในสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม ถือเป็นเรื่องปกติตั้งแต่ก่อนเกิดการระบาดของโรคโควิด-19 ที่บรรดาผู้ขับขี่จะพึ่งพาอินเทอร์เน็ตในการค้นคว้า วิจัยเกี่ยวกับรถรุ่นใหม่ๆที่สนใจหาซื้อมาไว้ในครอบครองและพึ่งพาเว็บไซต์ขายรถเป็นเหมือนตลาดรถยนต์หลักหากต้องการซื้อรถยนต์มือสอง

การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19ในขณะนี้ ที่หลายประเทศยังคงมีมาตรการเข้มงวดด้านการเดินทาง ทำให้บรรดาตัวแทนจำหน่ายรถจำเป็นต้องปิดประตูโชว์รูมรถและหันมาเน้นการขายรถทางออนไลน์กันมากขึ้น ปัจจุบัน การซื้อรถรุ่นใหม่ทางออนไลน์กำลังเป็นแนวโน้มที่มาแรงในสหรัฐ จีน และตลาดอื่นๆ

ในช่วงที่เกิดการระบาดของโรคโควิด-19อย่างหนักจนส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อธุรกิจรถยนต์ รถยนต์บางแบรนด์ตัดสินใจลดตัวแทนจำหน่ายรถออกเกือบหมด

“ในความเป็นจริงแล้ว กระบวนการซื้อขายรถเป็นเรื่องง่ายมาก เหมือนการซื้อแล็ปท็อป คุณแค่กรอกแบบฟอร์มของเทสลา ทำข้อตกลงทางการเงินและไปรับรถในอีกสองสามสัปดาห์ต่อมา”เจค เซลิเกอร์ พนักงานบริษัทปรึกษาในฟีนิกซ์ ที่เพิ่งซื้อรถเทสลาคันแรก เป็นรถครอสโอเวอร์โมเดลวาย ในเดือนมี.ค. กล่าว

เทสลา ซึ่งเป็นผู้บุกเบิกการขายรถยนต์ทางออนไลน์ประกาศเมื่อปี 2562ว่าบริษัทจะขายรถยนต์รุ่นต่างๆเฉพาะทางออนไลน์เท่านั้น พร้อมทั้งปิดโชว์รูมส่วนใหญ่และปลดพนักงานที่ประจำตามจุดค้าปลีกรถยนต์ของบริษัททั้งหมด

“อีลอน มัสก์”ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร(ซีอีโอ)เทสลา บอกว่า การขายรถทางออนไลน์อย่างเดียวจะช่วยลดต้นทุนค่าใช้จ่ายให้แก่บริษัท 

เช่นเดียวกับลิงค์ แอนด์ โค (Lynk & Co) ค่ายรถยนต์หรูหราสัญชาติจีน ที่พยายามสร้างประสบการณ์ซื้อรถใหม่ โดยลิงค์ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2559 โดยกีลี ออโต กรุ๊ป และวอลโว่ คาร์ กรุ๊ป หน่วยงานในเครือวอลโว่ ค่ายรถสัญชาติสวีเดน

โดยลิงค์ แอนด์ โค ไม่ได้แค่ขายรถทางออนไลน์โดยตรงให้ลูกค้าผ่านระบบสมาชิกรายเดือนเท่านั้น แต่ยังเป็นเจ้าของโชว์รูมต่างๆ ที่บริษัทเรียกว่า“คลับ”ในยุโรปจำนวนมากด้วย

กระแสนิยมซื้อรถยนต์ทางออนไลน์อาจทำให้หลายคนตั้งคำถามถึงอนาคตของตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ในปัจจุบันว่าอาจจะอยู่ยาก แต่ฟูคาโอะจากอิโตชู รีเสิร์ช อินสติติว มีความเห็นที่ต่างออกไป โดยมองว่าตัวแทนจำหน่ายยังคงมีค่าต่อบรรดาผู้ขับขี่รถยนต์ และสามารถถูกนำมาใช้เพื่อสร้างจุดแข็งในการเสนอขายรถทางออนไลน์แก่ค่ายรถยนต์ต่างๆได้

“แทนที่ตัวแทนจำหน่ายรถจะเน้นขายรถจำนวนมากด้วยการเสนอเทคโนโลยีทันสมัยเพียงอย่างเดียว ตัวแทนจำหน่ายอาจเพิ่มข้อแนะนำด้านประกัน การตรวจสอบรถและความรู้ความชำนาญอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับการขายรถในระยะยาวได้”ฟูคาโอะ กล่าว

พร้อมกล่าวทิ้งท้ายว่า ความรู้เกี่ยวกับตลาดท้องถิ่นเป็นข้อได้เปรียบที่บรรดาค่ายรถระดับโลกไม่มี นี่จึงเป็นประโยชน์ที่สามารถนำมาใช้เป็นบริการหลังการขายได้อย่างดี