“มหาเศรษฐีอินเดีย” ประกาศเปิด 7-Eleven แห่งแรกในมุมไบ

“มหาเศรษฐีอินเดีย” ประกาศเปิด 7-Eleven แห่งแรกในมุมไบ

"มูเกช อัมบานี" มหาเศรษฐีชาวอินเดียที่ร่ำรวยที่สุดในเอเชีย ประกาศวันนี้ จะเปิดร้านสะดวกซื้อ เซเว่นอีเลฟเว่น 7-Eleven สาขาแรกของอินเดียขึ้นที่เมืองมุมไบ ประเทศอินเดีย

สำนักข่าวบีบีซีรายงาน ว่า บริษัทรีไลแอนซ์ อินดรัสทรีส์ของนายอัมบานี อัมบานี มหาเศรษฐีร่ำรวยสุดในอินเดีย และทวีปเอเชีย เตรียมเปิดร้านสะดวกซื้อ 7-Eleven แห่งแรกในอินเดีย ที่นครมุมไบเมืองเศรษฐกิจของประเทศ และมีแผนจะขยายสาขาไปทั่วประเทศในอนาคตอันใกล้

การเปิดร้านสะดวกซื้อ 7-Eleven แห่งแรกในอินเดียในครั้งนี้ ถือว่าเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว เพียง 2 วันหลังข้อตกลงของบริษัท Future Retail ที่เคยทำสัญญากับ 7-Eleven, Inc. เมื่อปี 2562 ได้สิ้นสุดลง เพราะไม่สามารถเปิดร้านค้าหรือจ่ายค่าธรรมเนียมแฟรนไชส์ได้ เป็นการเปิดโอกาสให้บริษัทรีไลแอนซ์ อินดรัสทรีส์ ของมูเกช อัมบานี มหาเศรษฐีอินเดีย เข้ามาแทนที่

ในเบื้องต้น ร้าน 7-Eleven แห่งแรกของอินเดีย จะเปิดขึ้นที่ชานเมืองมุมไบ และจะขยายสาขาเพิ่มอีก แบบที่ไม่นานเกินรอ

การเปิดร้านสะดวกซื้อ 7-Elevenครั้งนี้ ทำให้ อินเดียกลายเป็นประเทศล่าสุด ที่มีแบรนด์ค้าปลีกแบรนด์นี้เข้าไปบุกตลาด ซึ่งอินเดียเป็นประเทศที่มีกำลังซื้อมหาศาลกว่า 1,400 ล้านคน จึงเป็นคำถามที่น่าสนใจว่าร้านสะดวกซื้อ 7-Elevenจะประสบความสำเร็จได้หรือไม่ กับตลาดที่มีขนาดใหญ่มากแบบนี้

บลูมเบิร์ก ชี้ว่า การได้รับแฟรนไชส์ของ 7-Eleven ของมหาเศรษฐีอัมบานี ในครั้งนี้ จะเข้ามาเป็นจิ๊กซอว์ให้กับธุรกิจของผู้ที่ร่ำรวยที่สุดในเอเชีย ในการยึดพื้นที่ค้าปลีกของอินเดียที่กำลังเติบโตทางการค้า

 

“มหาเศรษฐีอินเดีย” ประกาศเปิด 7-Eleven แห่งแรกในมุมไบ

ขณะที่ นายโจเซฟ เดอปินโต ประธานและซีอีโอของ 7-Eleven กล่าวว่า อินเดียเป็นประเทศที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกและเป็นหนึ่งในประเทศที่เศรษฐกิจเติบโตเร็วที่สุด มองว่า เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับผู้ค้าปลีกที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่จะเข้าไปยังประเทศอินเดีย

แบรนด์ร้านสะดวกซื้อ 7-Eleven บริษัทแม่ที่มีฐานในรัฐเทกซัส สหรัฐ  ในปัจจุบันขยายไปแล้ว มากกกว่า 20 ประเทศ และมีสาขามากกว่า 77,000 สาขา และมีบางประเทศที่เคยมี ร้านสะดวกซื้อ 7-Eleven มาแล้ว และเลิกกิจการไปก็มี โดยปัจจุบัน มีร้านที่เปิดทำการอยู่ ทั่วโลก ได้แก่

ทวีปเอเชีย

1. ญี่ปุ่น 

2. กัมพูชา 

3. จีน (ฮ่องกง และ มาเก๊า) 

4. มาเลเซีย 

5. ฟิลิปปินส์ 

6. สิงคโปร์

7. เกาหลีใต้

8. ไต้หวัน

9. ไทย

10. เวียดนาม 

11.  ยูเออี

12. อินเดีย

ทวีปอเมริกา

13.สหรัฐอเมริกา 

14. แคนาดา

15. เม็กซิโก

ทวีปยุโรป

16. เดนมาร์ก 

17. นอร์เวย์

18. สวีเดน

ทวีปออสเตรเลีย

19. ออสเตรเลีย

ขณะที่ ประเทศที่เคยมี 7-Eleven แต่เลิกกิจการแล้ว ได้แก่ อาทิ ,บราซิล , อินโดนีเซีย และ สหราชอาณาจักร 

ส่วนประเทศไทย มีร้าน 7-Eleven แห่งแรกสาขาถนนพัฒน์พงษ์ โดยตั้งอยู่บริเวณหัวมุมถนนพัฒน์พงษ์ เปิดให้บริการเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2532 นับเป็นจุดเริ่มต้นของเซเว่น อีเลฟเว่น ในประเทศไทย