ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเพิ่มขึ้น 87 เซนต์

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเพิ่มขึ้น 87 เซนต์

ราคาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดวันพฤหัสบดี(7ต.ค.)ปรับตัวขึ้น 87 เซนต์จากแรงซื้อเก็งกำไร หลังราคาร่วงลงในช่วงแรก

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนพ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ เพิ่มขึ้น 87 เซนต์ ปิดที่ 78.30 ดอลลาร์/บาร์เรลล์ ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 87 เซนต์ ปิดที่ 81.95 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวลงในช่วงแรก หลังมีข่าวว่าสหรัฐเล็งระบายน้ำมันจากคลังสำรองเพื่อแก้ปัญหาราคาน้ำมันแพง

หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทม์รายงานว่า นางเจนนิเฟอร์ แกรนโฮล์ม รัฐมนตรีพลังงานสหรัฐ กล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐกำลังพิจารณาระบายน้ำมันจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ (เอสพีอาร์) เพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันเบนซินในประเทศ

นางแกรนโฮล์มยังระบุว่า รัฐบาลอาจประกาศห้ามส่งออกน้ำมันดิบเพื่อให้ปริมาณน้ำมันยังคงเพียงพอในสหรัฐ

ด้านโกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ว่า หากรัฐบาลสหรัฐระบายน้ำมันจากเอสพีอาร์จำนวน 60 ล้านบาร์เรล ทางบริษัทก็อาจจะลดประมาณการราคาน้ำมันดิบเบรนท์ในช่วงสิ้นปีสู่ระดับ 87 ดอลลาร์/บาร์เรล จากเดิมคาดการณ์ที่ระดับ 90 ดอลลาร์/บาร์เรล

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังถูกกดดันจากการที่สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (อีไอเอ) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น 2.3 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 200,000 บาร์เรล

ขณะเดียวกัน การที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กล่าวว่า รัสเซียจะเพิ่มปริมาณก๊าซธรรมชาติที่ส่งออกไปยังยุโรป ก็เป็นปัจจัยกดดันราคาพลังงานเช่นกัน