“ญี่ปุ่น” ลดเวลากักตัวนักเดินทางจาก “ไทย”

“ญี่ปุ่น” ลดเวลากักตัวนักเดินทางจาก “ไทย”

โฆษก กต. เผย ทางการญี่ปุ่นประกาศ ลดระยะเวลากักตัวโควิด-19 ในกลุ่มนักเดินทางจากประเทศไทย เดิม 14 วันเป็น 10 วัน

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า นับตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2564 รัฐบาลญี่ปุ่นได้ประกาศลดวันกักตัวสำหรับชาวญี่ปุ่น และชาวต่างชาติที่มีถิ่นพำนักอยู่ในญี่ปุ่น ซึ่งเดินทางกลับเข้าญี่ปุ่นจากประมาณ 50 ประเทศหรือภูมิภาค รวมถึงนักเดินทางจากประเทศไทยจากเดิม 14 วัน เป็น 10 วัน 

ข้อกำหนดดังกล่าว จะต้องมี Vaccine Certificate ( เอกสารรับรองการฉีดวัคซีนโควิด-19 ) ว่าได้รับการฉีดวัคซีนที่ญี่ปุ่นยอมรับในขณะนี้ ได้แก่ ไฟเซอร์ โมเดอร์นา แอสตร้าเซนเนก้า ครบ 2 เข็ม เป็นเวลาอย่างน้อย 14 วันก่อนเดินทางเข้าญี่ปุ่น 

 

“ญี่ปุ่น” ลดเวลากักตัวนักเดินทางจาก “ไทย”

มาตรการนี้อนุญาตให้เฉพาะคนที่มี stay permit ในญี่ปุ่นอยู่แล้ว (คนที่มีถิ่นพำนักอยู่ในญี่ปุ่นแล้ว และจะกลับเข้าไปใหม่) แต่ยังไม่อนุญาตให้นักธุรกิจ แรงงานทักษะ นักศึกษา และนักท่องเที่ยว ที่จะต้องขอวีซ่าใหม่เข้าประเทศญี่ปุ่น โดยผู้ที่กักตัวจะต้องตรวจ PCR test หรือ antigen test ในวันที่ 10 ของการกักตัว 

ในรายงานระบุว่า ผู้เดินทางต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเอง แล้วส่งผลตรวจที่เป็นลบให้ศูนย์ดูแลด้านสาธารณสุข เพื่อผู้ที่เดินทางเข้าจากต่างประเทศสามารถสิ้นสุดการกักตัวได้

อย่างไรก็ตาม ญี่ปุ่นอาจปรับปรุงมาตรการตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป ขอให้ติดตามข่าวสารจากทางการญี่ปุ่นอย่างใกล้ชิด ผู้ที่มีความจำเป็นเดินทางเข้าญี่ปุ่น สามารถตรวจสอบรายละเอียดได้จากเว็บไซต์ของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว (http://site.thaiembassy.jp/th/news/announcement/10501/?fbclid=IwAR2Xn-tPVHaN9NxRtdOAPI3fvwa-z9CZYlo3J6U7_ul38XHOOfxuztiBDYs) และกระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่น (https://www.mhlw.go.jp/content/000836955.pdf)