อาเซียนแย้มอาจไม่เชิญผู้แทนทหารเมียนมาประชุมซัมมิต

อาเซียนแย้มอาจไม่เชิญผู้แทนทหารเมียนมาประชุมซัมมิต

ทูตพิเศษอาเซียนด้านเมียนมา เผยชาติสมาชิกอาเซียนอาจไม่เชิญผู้แทนทหารเมียนมาเข้าร่วมประชุมซัมมิตที่จะมีขึ้นช่วงปลายเดือนนี้

นายอีริวาน ยูซอฟ ทูตพิเศษอาเซียนด้านเมียนมา เปิดเผยเมื่อวันพุธ(6ต.ค.)ว่า ชาติสมาชิกสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน)กำลังหารือว่าอาจไม่เชิญผู้นำรัฐบาลทหารของเมียนมาเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียนที่จะจัดขึ้นในปลายเดือนนี้ เนื่องจากเมียนมายังไม่ปฏิบัติตามฉันทามติห้าข้อที่อาเซียนเคยตกลงเมื่อเดือนเม.ย. 
   

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า เมียนมาอยู่ในสถานการณ์วุ่นวายทางการเมืองตั้งแต่การรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ. นำโดยพลเอกอาวุโส มิน ออง หล่าย ทำให้ประชาธิปไตยในเมียนมาที่ดำเนินมาสิบปีหยุดชะงักลง ประกอบกับการกลับมามีอำนาจของทหารยังทำให้เกิดการลุกฮือขึ้นทั้งในเมียนมาและต่างประเทศ

นายอีริวาน ระบุว่า อาเซียนหารืออย่างเคร่งเครียดเรื่องการไม่เชิญผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมาให้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดทางออนไลน์ ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 26-28 ต.ค.นี้ หลังมาเลเซียและประเทศสมาชิกบางประเทศแสดงความกังวลต่อประเด็นดังกล่าว

ด้านนายจอ มิน ตุน โฆษกของรัฐบาลทหารเมียนมา ไม่ได้ตอบรับการติดต่อจากสำนักข่าวรอยเตอร์เมื่อวันพุธ แต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โฆษกของรัฐบาลทหารเมียนมาประกาศว่าเมียนมาให้ความร่วมมือกับอาเซียนโดยจะไม่ผ่อนปรนอำนาจอธิปไตยของตน