กต. ยัน “ดอน” หารือ “สหรัฐ” ทุกระดับจัดหาวัคซีน ไม่เกียร์ว่าง

กต. ยัน “ดอน” หารือ “สหรัฐ” ทุกระดับจัดหาวัคซีน ไม่เกียร์ว่าง

โฆษก กต. ออกโรงชี้แจงกรณีบิดเบือน "ดอน ปรมัตถ์วินัย" ไม่ใช้โอกาสระหว่างเยือนสหรัฐ เจรจาผลักดันการจัดหาวัคซีนโควิด-19

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ตอบคำถามสื่อมวลชนกรณีมีรายงานพาดพิงนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ว่า ไม่ได้เจรจาผลักดันการจัดหาวัคซีนโควิด-19 จากสหรัฐให้กับไทย ระหว่างที่เข้าร่วมการประชุมสมัชชาสหประชาชาติสมัยสามัญ ครั้งที่ 76 ณ นครนิวยอร์ก และการเยือนกรุงวอชิงตัน เมื่อวันที่ 21 -29 กันยายน2564 ว่า ในระหว่างการเยือนสหรัฐ นายดอนได้ผลักดันและติดตามประเด็นความร่วมมือด้านวัคซีนโควิด-19 ในการพบหารือกับบุคคลสำคัญของสหรัฐ ไม่ว่าจะเป็นนายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ 

ในการพบปะ นายดอนได้ขอบคุณสำหรับความช่วยเหลือวัคซีนจำนวน 1.5 ล้านโดสที่ได้ส่งมอบให้ไทย และจำนวน 1 ล้านโดสที่จะส่งมอบต่อไป และขอให้ฝ่ายสหรัฐช่วยเร่งรัดการส่งมอบวัคซีนที่ไทยสั่งซื้อไว้โดยเร่งด่วน รวมทั้งยังได้หารือเรื่องความร่วมมือการผลิตวัคซีนระหว่างไทย - สหรัฐด้วย 

ส่วนการพบกับนางแทมมี่ ดักเวิร์ธ สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐนั้น นายดอนได้ขอบคุณสำหรับการผลักดันเรื่องวัคซีนที่สหรัฐ จะมอบให้ไทยเพิ่มเติม และยินดีที่คณะทำงานไทย-สหรัฐ ได้มีการประชุมเรื่องนี้ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี

ในการพบปะกับบุคคลสำคัญอื่นๆ นายดอนได้ผลักดันการจัดหาและความร่วมมือด้านวัคซีนในทุกโอกาส ทั้งการพบหารือกับนางซามานธา เพาเวอร์ ผู้บริหารระดับสูงของหน่วยงานเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศสหรัฐ (US Agency for International Development - USAID) และนายเคิร์ท แคมป์เบลล์ ผู้ประสานงานด้านอินโดแปซิฟิก สภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ ตลอดจนผลักดันความร่วมมือด้านวัคซีนในการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน-สหรัฐฯ ระหว่างการเยือนครั้งนี้ด้วย