กต. แจงปม รบ. ไม่ส่งเอกสารตอบรับ "สหรัฐ" บริจาค "ไฟเซอร์" อีก 1 ล้านโดส

กต. แจงปม รบ. ไม่ส่งเอกสารตอบรับ "สหรัฐ" บริจาค "ไฟเซอร์" อีก 1 ล้านโดส

โฆษก กต. รุดแจงกรณี ส.ว.แทมมี่เผย รัฐบาลไทยยังไม่ส่งเอกสารตอบกลับสหรัฐ รับวัคซีนบริจาค และห่วงอยากให้ได้วัคซีนโควิด-19 รวม 2.5 ล้านโดส

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ รุดชี้แจงกรณีที่ ส.ว. แทมมี่ ดักเวิร์ธ ระบุรัฐบาลไทยยังไม่ส่งเอกสารตอบรับมายังสหรัฐ ในเรื่องวัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์อีก 1 ล้านโดสว่า กระทรวงการต่างประเทศและสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน ได้ประสานงานติดตามพัฒนาการเรื่องการมอบวัคซีนเพิ่มเติมจากสหรัฐ ล็อตที่ 2 อย่างใกล้ชิดมาโดยตลอด

ล่าสุด สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน ได้รายงานว่า ในขณะนี้ ฝ่ายสหรัฐ ยังอยู่ระหว่างดำเนินการภายใน โดยยังไม่ได้กำหนดการส่งมอบวัคซีน และสหรัฐฯ ยังไม่ได้ประสานงานด้านเอกสารกับหน่วยราชการไทยใด ๆ ทั้งสิ้น

นายธานี ยืนยันว่า กระทรวงการต่างประเทศให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับการผลักดันความร่วมมือกับประเทศต่างๆ เพื่อการเข้าถึงวัคซีนโควิด-19 เพิ่มเติม โดยกระทรวงการต่างประเทศและสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน จะติดตามความคืบหน้าเรื่องนี้อย่างต่อเนื่องต่อไป

"ผมเป็นผู้ประสานงานกับ นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ซึ่งดูแลเรื่องนี้โดยตรง และก็ประสานงานกับสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐ ประจำประเทศไทย ใกล้ชิดอยู่แล้ว" โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกล่าว

นายธานี กล่าวด้วยว่า หลังที่ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมภารกิจการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UNGAที่นครนิวยอร์กเสร็จสิ้น จะเดินทางต่อไปยังกรุงวอชิงตันเพื่อพบฝ่ายสหรัฐ รวมถึงท่าน ส.ว.แทมมี่ และคุณเคิร์ท แคมป์เบล ผู้ประสานงานด้านอินโด-แปซิฟิก สภาความมั่นคงแห่งชาติ ทำเนียบขาวของสหรัฐ โดยระหว่างนี้มีการประสานใกล้ชิดกันอยู่แล้ว ขอให้รอผลการหารือ
 

สื่อรายงานว่า ส.ว. แทมมี่ ดักเวิร์ธ เผยความคืบหน้าการดำเนินการบริจาควัคซีนให้ไทย ในระหว่างที่คุณหญิงสุดารัตน์ และวุฒิสมาชิกแทมมี่ ได้หารือถึงความร่วมมือระหว่างไทยและสหรัฐ ในการต่อสู้กับการระบาดของโควิด-19 

สว.แทมมี่ ระบุว่า  สหรัฐพร้อมที่จะส่งมอบวัคซีนที่เหลืออีก 1 ล้านโดส แต่ขณะนี้รัฐบาลไทย ยังไม่ส่งเอกสารตอบรับมา จึงทำให้ยังไม่สามารถส่งมอบอีก 1 ล้านโดสที่เหลือให้ชาวไทยได้ 

อย่างไรก็ตาม ส.ว.แทมมี่ได้แสดงความห่วงใยต่อการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในไทย และประสงค์จะช่วยผลักดันรัฐบาลสหรัฐให้บริจาควัคซีนให้ประเทศไทยเพิ่มเติม จากที่ได้แสดงเจตจำนงบริจาคไปแล้ว 2.5 ล้านโดส และส่งมอบมาแล้ว 1.5 ล้านโดส