ถอดรหัสสถาปัตยกรรม "Thailand Pavilion" งามสง่ากลาง "เวิลด์เอ็กซ์โป 2020"

ถอดรหัสสถาปัตยกรรม "Thailand Pavilion" งามสง่ากลาง "เวิลด์เอ็กซ์โป 2020"

เปิดความหมายอันลึกซึ้ง สะท้อนความเป็นไทยให้ต่างชาติได้ตราตรึงใจใน "Thailand Pavilion" อาคารแสดงสินค้าของประเทศ ตั้งงามสง่าในงานมหกรรม Expo 2020 Dubai เริ่มแล้วตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2564 - 31 มี.ค. 2565

“พรสิริ สุปัญญา” เจ้าหน้าที่กงสุลใหญ่ ณ นครดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) เปิดเผยกับเว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจว่า งานมหกรรม Expo 2020 Dubai ได้รับฉายาว่า “The World’s Greatest Show” สะท้อนการที่ยูเออี เป็นศูนย์กลางของการพัฒนาทางเศรษฐกิจของภูมิภาคตะวันออกกลาง และศูนย์กลางของดูไบในความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี และสิ่งที่เป็นที่สุดในด้านต่างๆ ของโลก

ส่วน “Thailand Pavilion” หรือ “อาคารแสดงของประเทศไทย” ในมหกรรม Expo 2020 Dubai จัดขึ้นภายใต้แนวคิด“การขับเคลื่อนสู่อนาคต” (Mobility for the future) มุ่งนำเสนอวิวัฒนาการด้านการคมนาคม และขับเคลื่อนประเทศตามนโยบาย Thailand 4.0 

อาคารหลังนี้ ได้ชูจุดเด่นด้านวัฒนธรรม Thai Hospitality และการท่องเที่ยวของประเทศผ่านการจัดแสดงนิทรรศการ 4 ห้องนอกจากนี้ ยังมีร้านอาหารไทยและร้านขายของที่ระลึกภายในอาคาร

ไฮไลท์ที่สำคัญของ Thailand Pavilion คือเวทีกิจกรรมด้านนอกตัวอาคารสำหรับการจัดกิจกรรมวันพิเศษต่าง ๆ ของหน่วยงานไทยทั้งภาครัฐและเอกชน อาทิเทศกาลอาหารไทยและสัปดาห์สุขภาพ วันชาติไทย นิทรรศการฉลองครบรอบ 45 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-ยูเออี เทศกาลดิจิทัลและนวัตกรรม และเทศกาลสงกรานต์

 

ถอดรหัสสถาปัตยกรรม \"Thailand Pavilion\" งามสง่ากลาง \"เวิลด์เอ็กซ์โป 2020\"

“ส่วนตัวอาคารยังมีความโดดเด่นด้วยการใช้สีทอง เพื่อสื่อถึงแผ่นดินสุวรรณภูมิอันอุดมสมบูรณ์ ศาลาหน้าจั่วที่เป็นเอกลักษณ์ของสถาปัตยกรรมไทยในลักษณะคล้ายการไหว้ ม่านดอกรัก และการใช้พวงมาลัยเป็นสัญลักษณ์เพื่อสื่อถึงมิตรภาพและการต้อนรับ” 

การเข้าร่วม Expo 2020 Dubai ของไทยจึงถือเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้เข้าชมงานจากทั่วโลกได้เล็งเห็นถึงศักยภาพของไทย ทั้งในด้านการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว ฯลฯ ซึ่งจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นและกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศต่อไปในยุคหลังโควิด-19

 

ถอดรหัสสถาปัตยกรรม \"Thailand Pavilion\" งามสง่ากลาง \"เวิลด์เอ็กซ์โป 2020\"

งานมหกรรม World Expo ซึ่งจัดขึ้นทุก 5 ปี จะเริ่มต้นขึ้นที่นครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ระหว่างวันที่ 1 ต.ค. 2564 – 31 มี.ค. 2565 ถือเป็นการจัดงาน World Expo ครั้งแรกของภูมิภาคตะวันออกกลาง แอฟริกา และเอเชียใต้ ภายใต้ธีม “Connecting Minds, Creating the Future” เพื่อมุ่งเชื่อมโยงทุกภาคส่วนของโลกให้พร้อมรับมือความท้าทาย ในการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และส่งเสริมการนำเสนอและพัฒนานวัตกรรมต่าง ๆ ที่จะช่วยให้โลกมีความยั่งยืน เช่น ตึกบรุจญ์เคาะลีฟะฮ์ (Burj Khalifa) ซึ่งเป็นตึกที่สูงที่สุดในโลก และสกีดูไบ (Ski Dubai) ซึ่งเป็นลานสกีในร่มที่ใหญ่ที่สุดในโลก เป็นต้น

ทางเจ้าภาพได้ลงทุนมหาศาลกับการเตรียมงานและการก่อสร้างสาธารณูปโภค และโครงการต่าง ๆ เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก โดยเฉพาะการส่งเสริมการขยายตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์ และธุรกิจโรงแรมและการท่องเที่ยว

 

เจ้าหน้าที่กงสุลใหญ่ฯ กล่าวในตอนท้ายว่า ทั้งหมดนี้เป็นแหล่งรายได้หลักของรัฐบาลดูไบ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ แม้ว่าจะต้องเลื่อนการจัดงานจากปีที่แล้ว เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่เจ้าภาพก็ได้แสดงความมั่นใจต่อการเตรียมความพร้อมในการจัดงาน ทั้งการเร่งฉีดวัคซีนให้แก่ประชากรและผู้มีถิ่นพำนักในยูเออี และการออกแนวปฏิบัติเพื่อป้องกันโควิด-19 สำหรับผู้เข้าร่วมงาน  

 

ถอดรหัสสถาปัตยกรรม \"Thailand Pavilion\" งามสง่ากลาง \"เวิลด์เอ็กซ์โป 2020\"