“สิงคโปร์” ส่งวัคซีน “แอสตร้าเซนเนก้า” 1.2 แสนโดส ถึงไทย สุดสัปดาห์นี้

“สิงคโปร์” ส่งวัคซีน “แอสตร้าเซนเนก้า” 1.2 แสนโดส ถึงไทย สุดสัปดาห์นี้

กระทรวงการต่างประเทศ เผย วัคซีนโควิด-19 กว่า 1.2 แสนโดส และเวชภัณฑ์ล็อตใหญ่ ของสิงคโปร์ จะส่งถึงประเทศไทย ในสุดสัปดาห์นี้

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า การแลกเปลี่ยนวัคซีน (vaccine swap) ระหว่างไทย และสิงคโปร์ ได้ผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีแล้ว และวัคซีนจำนวน 122,400 โดส จะมาถึงไทยในช่วงสุดสัปดาห์นี้

นายธานี กล่าวว่า เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2564 คณะรัฐมนตรี ได้มีมติเห็นชอบเรื่องการรับมอบวัคซีนแอสตร้าเซเนก้า จำนวน 122,400 โดสจากรัฐบาลสิงคโปร์

การดำเนินการดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือระหว่างไทยกับสิงคโปร์ในการแลกเปลี่ยนวัคซีนระหว่างกัน เพื่อสนับสนุนการรับมือกับสถานการณ์โควิด-19 ของทั้งสองประเทศ บนหลักการว่า ไทยจะส่งมอบวัคซีนคืนแก่สิงคโปร์ในภายหลัง

ในโอกาสเดียวกันนี้ สิงคโปร์ยังได้มอบชุดตรวจ Antigen Rapid Test จำนวน 200,000 ชุด และก้านเก็บตัวอย่างเยื่อบุโพรงจมูก (nasopharyngeal swab) จำนวน 500,000 ชุดแก่ไทย

รายงานระบุว่า วัคซีนและเวชภัณฑ์ทางการเเพทย์ดังกล่าว มีกำหนดขนส่งถึงไทย ในวันเสาร์ที่ 25  กันยายน 2564 โดยจะมีการส่งมอบแก่ฝ่ายไทยที่สนามบินสุวรรณภูมิ

 

การเจรจาแลกเปลี่ยนวัคซีนสิงคโปร์ เป็นอีกบทบาทเชิงรุกของกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อแสวงหาวัคซีนโควิด-19 จากแหล่งต่าง ๆ ทั่วโลก เพื่อรับมือกับสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทย

ก่อนหน้านี้ กระทรวงการต่างประเทศได้บรรลุความตกลงแลกเปลี่ยนวัคซีนในลักษณะดังกล่าวกับภูฏาน ได้รับวัคซีนแอสตร้าเซเนก้า จำนวน 150,000 โดส เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา