“ดอน” ตัวแทน “นายกฯประยุทธ์” ประชุม UNGA ที่นิวยอร์ก

“ดอน” ตัวแทน “นายกฯประยุทธ์” ประชุม UNGA ที่นิวยอร์ก

"ดอน ปรมัตถ์วินัย" เป็นตัวแทนนายกรัฐประยุทธ์ จันทร์โอชา เดินทางไปร่วมประชุม UNGA ครั้งที่ 76 นครนิวยอร์ก และเดินทางต่อไปวอชิงตัน พบเจ้าหน้าที่ระดับสูงสหรัฐหลายด้าน สานต่อความสัมพันธ์ ในช่วงเตรียมเปิดประเทศ

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ  จะเดินทางเยือนสหรัฐ เพื่อเข้าร่วมการประชุมสมัชชาสหประชาชาติสมัยสามัญ (UNGA) ครั้งที่76 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ระหว่างวันที่ 20 - 29 กันยายน 2564 ณ นครนิวยอร์ก

นายดอน จะพบหารือกับบุคคลสำคัญของสหประชาชาติ อาทิ นายอันโตนิโอ กูร์เตอเรส เลขาธิการสหประชาชาติ และนายอับดุลเลาะฮ์ ชะฮีด ประธานสมัชชาสหประชาชาติ รวมทั้งผู้บริหารองค์การระหว่างประทศอื่น ๆ รัฐมนตรีต่างประเทศจากภูมิภาคต่างๆ 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีมอบหมายนายดอนไปร่วมประชุมที่นครนิวยอร์ก และเดินทางต่อไปยังกรุงวอชิงตัน เพื่อพบหารือทวิภาคีกับฝ่ายต่างๆ ของสหรัฐ ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับการสานต่อการติดต่อสัมพันธ์ความร่วมมือ และปูทางสำหรับการเป็นประธาน APEC ของไทยที่ใกล้เข้ามาแล้ว  

"ที่ผ่านมา โควิด-19 ทำให้การเดินทางไปมาหาสู่กับต่างประเทศขาดหายไปมาก ต้องการกระตุ้นให้ความสัมพันธ์กลับมามีพลวัตรมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงนี้ที่ประเทศต่างๆ รวมทั้งไทย เริ่มจะเปิดประเทศ" โฆษก กต.กล่าว 

การประชุม UNGA76 มีหัวข้อหลัก “Building resilience through hope - to recover from COVID-19, rebuild sustainably, respond to the needs of the planet, respect the rights of people, and revitalise the United Nations” โดยนายกรัฐมนตรีประยุทธ์ จะร่วมกล่าวถ้อยแถลงของไทยในการอภิปรายทั่วไป โดยการจัดส่งวีดิทัศน์ถ้อยแถลงล่วงหน้า เพื่อแสดงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับผู้นำประเทศต่างๆ และแสดงวิสัยทัศน์ต่อโลกหลังโควิด-19 ซึ่งจะเปิดฉายในห้อง General Assembly Hall ในวันเสาร์ที่ 25 กันยายน 2564 เวลาประมาณ 14.15 น. ของนครนิวยอร์ก ซึ่งตรงกับวันอาทิตย์ที่ 26 กันยายน 2564 เวลาประมาณ 01.15 น. และจะร่วมกล่าวถ้อยแถลงของไทยผ่านบันทึกวีดิทัศน์ในการประชุม 4 รายการ ได้แก่

1. การประชุม 2nd Sustainable Development Goals (SDG Moment) of the Decade of Action ในวันจันทร์ที่ 20 กันยายน2564 

2. การประชุม Global COVID-19 Summit: Ending the pandemic and building back better ในวันพุธที่ 22 กันยายน 2564 

3. การประชุมสุดยอดว่าด้วยระบบอาหาร (Food Systems Summit) ในวันพฤหัสบดีที่ 23 กันยายน 2564 และ

4. การประชุมระดับสูงด้านพลังงาน (High-level Dialogue on Energy) ในวันศุกร์ที่ 24 กันยายน 2564 

นายดอน มีกำหนดเข้าร่วมการเปิดอภิปรายทั่วไป ร่วมกับผู้นำและรัฐมนตรีของประเทศต่าง ๆ ที่สหประชาชาติ ในวันอังคารที่21  กันยายน 2564 และมีกำหนดเข้าร่วมกิจกรรมคู่ขนานที่สำคัญ รวมทั้งจะกล่าวถ้อยแถลงของไทยต่อที่ประชุมฯ จำนวน 2 รายการในเบื้องต้น ได้แก่

1. การประชุม Foreign Policy and Global Health (FPGH) Foreign Ministers’ Virtual Meeting ในวันอังคารที่ 28 กันยายน2564 

2. การประชุม The Road to 2023: Kickoff to the High-level Meeting on Universal Health Coverage Gaps, Challenges, and Opportunities to Accelerate Progress on UHC ในวันพฤหัสบดีที่ 30  กันยายน 2564