เอฟบีไอเผยเอกสารลับ9/11 โยงซาอุฯเอี่ยวก่อการร้ายโจมตีสหรัฐ

เอฟบีไอเผยเอกสารลับ9/11 โยงซาอุฯเอี่ยวก่อการร้ายโจมตีสหรัฐ

เอฟบีไอ) เผยแพร่เอกสารลับเกี่ยวกับเหตุวินาศกรรม 11 ก.ย. ปี 2544 ตามคำสั่งประธานาธิบดีโจ ไบเดน ในโอกาสครบรอบ 20 ปี ก่อการร้าย "อัลไกดา"โจมตีสหรัฐ

สำนักสอบสวนกลางสหรัฐ (เอฟบีไอ) เผยแพร่เอกสารลับเกี่ยวกับเหตุวินาศกรรม 11 ก.ย. ปี 2544 ตามคำสั่งประธานาธิบดีโจ ไบเดน ในโอกาสครบรอบ 20 ปี ก่อการร้าย "อัลไกดา" โจมตีสหรัฐ จนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 3,000 คน ระบุถึงความเชื่อมโยงระหว่างเจ้าหน้าที่ซาอุดีอาระเบียและก่อการร้ายผู้ก่อเหตุจี้เครื่องบิน  แม้ไม่ได้สรุปชัดว่ารัฐบาลซาอุฯเกี่ยวข้องโดยตรง

อ่านข่าว : 20 ปี เหตุวินาศกรรม "9/11" ฝันร้ายของอเมริกันชน

สำนักข่าวต่างประเทศหลายแห่ง รวมทั้งเอเอฟพีและรอยเตอร์ เผยแพร่บันทึกความยาว 16 หน้ากระดาษ ลงวันที่ 4 เม.ย.ปี 2559 ซึ่งเป็นเอกสารลับที่ไม่เคยเปิดเผยต่อสาธารณะมาก่อนบ่งชี้ถึงการติดต่อระหว่างนายโอมาร์ บายูมี นักศึกษาชาวซาอุดีอาระเบีย ที่ต้องสงสัยว่าเป็นสายลับของซาอุฯ กับสมาชิกเครือข่ายอัลไกดา 2 คนที่ร่วมอยู่ในแผนการจี้เครื่องบิน 4 ลำพุ่งชนเป้าหมายในนิวยอร์กและวอชิงตันในวันดังกล่าว

บันทึกการสอบสวนของเอฟบีไอ อ้างอิงจากการสอบถามแหล่งข่าวที่ถูกปิดเป็นความลับรายหนึ่งเมื่อปี 2551 และปี 2558 โดยเปิดเผยรายละเอียดการติดต่อและการพบปะกันระหว่างนายบายูมีกับนายนาวาฟ อัลฮัซมี และนายคาลิด อัล มิดฮาร์ ผู้ก่อการร้ายที่จี้เครื่องบิน หลังจากทั้งคู่เดินทางถึงแคลิฟอร์เนียใต้เมื่อปี 2544 ก่อนหน้าปฏิบัติการโจมตี
 

การเผยแพร่เอกสารลับนี้ มีขึ้นหลังจากบรรดาญาติเหยื่อ 9/11 เรียกร้องว่าประธานาธิบดีไบเดนไม่ควรร่วมพิธีรำลึกวันครบรอบเหตุการณ์เมื่อวันเสาร์ที่ 11 ก.ย. หากว่ารัฐบาลของเขาไม่เปิดเผยเอกสารลับผลการสอบสวน ที่พวกเขามั่นใจว่าจะแสดงให้เห็นว่า เจ้าหน้าที่รัฐบาลซาอุดีอาระเบียสนับสนุนแผนการนี้ 

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลสหรัฐ 3 ชุดที่ผ่านมาปฏิเสธยกเลิกชั้นความลับของเอกสารที่เกี่ยวข้องกับคดีนี้ เพราะไม่ต้องการให้กระทบกระเทือนความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับซาอุดีอาระเบีย

นอกจากนี้ เอกสารของเอฟบีไอฉบับนี้ยังสนับสนุนข้อมูลความเชื่อมโยงระหว่างผู้ก่อการร้ายทั้งสองกับนายฟาฮัด อัลทูไมรี อิหม่ามหัวอนุรักษ์นิยมประจำมัสยิดคิงฟาฮัดในนครลอสแองเจลีส และเจ้าหน้าที่ของสถานกงสุลซาอุฯ คนหนึ่งที่นั่น