สื่อออสซี่ตีข่าว ธรรมนัส รัฐมนตรีเคยติดคุกซิดนีย์ หลุดตำแหน่ง

สื่อออสซี่ตีข่าว ธรรมนัส รัฐมนตรีเคยติดคุกซิดนีย์ หลุดตำแหน่ง

The Sydney Morning Herald รายงานถึงการพ้นออกจากตำแหน่งของ ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า พร้อมกับพาดหัวว่า “รัฐมนตรีที่เคยติดคุกเพราะเฮโรอีน ถูกขับจากตำแหน่งแล้ว

นับเป็นกระแสร้อนแรงที่สุดในประเทศไทย กับประเด็นหลุดออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า 

ล่าสุด 'The Sydney Morning Herald' หนังสือพิมพ์ในออสเตรเลีย รายงานเรื่องนี้ด้วย และถึงกับพาดหัวที่ใช้คำเจ็บๆ ว่า “Thai minister jailed in Sydney for heroin importation finally ousted หรือรัฐมนตรีที่เคยติดคุกเพราะเฮโรอีน ถูกขับจากตำแหน่งแล้ว”

นอกจากนี้ The Sydney Morning Herald ยังระบุว่า ร.อ.ธรรรมนัส พรหมเผ่า มีความพยายามจะจับมือกับพรรคฝ่ายค้าน และล็อบบี้เสียงภายในพรรคพลังประชารัฐ ในการโค่นพลเอกประยุทธ์ผ่านการลงคะแนนเสียงไม่ไว้วางใจ เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ในที่สุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็รอดพ้นจากมติโหวต 

รายงานยังระบุอีกว่า มีข่าวลือที่พลเอกประยุทธ์พยายามจะจ่ายให้ ส.ส. ราว 2 แสนเหรียญออสเตรเลีย (ประมาณ 5 ล้านบาท) ต่อคน แต่ในที่สุดแล้วพลเอกประยุทธ์ ปฏิเสธข่าวนี้ไปแล้ว

ในรายงานระบุด้วยว่า การปลด ร.อ.ธรรมนัส นั้น มีการประกาศผ่านราชกิจจานุเบกษา โดย นายกรัฐมนตรีได้กราบบังคมทูลว่า สมควรให้รัฐมนตรีพ้นจากความเป็นรัฐมนตรี เพื่อความเหมาะสมและบังเกิดประโยชน์แก่ราชการ อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 171 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

" ร.อ.ธรรมนัสมีความรู้สึก ไม่สบายใจกับสภาพการเมืองแบบนี้ และพร้อมกลับไปทำประโยชน์ที่จังหวัดภาคเหนือ ซึ่งเป็นบ้านเกิดของเขา" The Sydney Morning Herald ระบุ 

ข่าวการถูกขับออกจากตำแหน่งของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่าครั้งนี้ เกิดขึ้นในช่วงเวลา 2 ปี นับตั้งแต่ The Sydney Morning Herald และThe Age เคยนำเสนอข่าวว่า เขาเคยติดคุกในซิดนีย์ โดย นายมนัส โบพรหม ซึ่งเป็นชื่อและนามสกุลที่ ร.อ. ธรรมนัส ใช้ในเวลานั้น ถูกจับกุมเมื่อวันที่ 15 เม.ย. 2536 (1993) จากคดีเป็นผู้นำเฮโรอีนน้ำหนัก 3.2 กิโลกรัม

จากนั้นร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่ายอมรับผิด และถูก เนรเทศ ออกจากออสเตรเลีย และในภายหลังได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำปาร์กลีย์ (Parkley Prison) ซึ่งเป็นสถานที่คุมขัง

ขณะเดียวกัน The Sydney Morning Herald บอกว่า สิ่งที่ร.อ.ธรรมนัสพูดกับสื่อไทยเป็นหนังคนละม้วน โดยอภิปรายกลางสภาว่า เขาเป็นพยาน และเพียงแค่รู้เห็นกับการส่งออกเฮโรอีนเท่านั้น ส่วนเฮโรอีนที่ถูกตำรวจออสเตรเลียจับได้ก็เป็น ‘แป้ง’ ไม่ใช่ยาเสพติด ทั้งที่เอกสารจากศาลออสเตรเลียระบุชัดว่า ของกลางที่จับกุม เป็น ‘เฮโรอีนบริสุทธิ์’ 74%

The Sydney Morning Herald ยังรายงานอีกว่า ในประเด็น วุฒิการศึกษาปริญญาเอก ว่ามาจากมหาวิทยาลัยปลอมหรือไม่ และวิทยานิพนธ์ของเขาก็เป็นไปได้ที่จะมาจากการคัดลอก แต่ในเวลานั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นว่า การที่ ร.อ.ธรรมนัส ติดคุกในออสเตรเลียนั้น เป็นเรื่องเล็ก

ส่วนในประเด็น คุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรีของร.อ.ธรรมนัสที่ไปถึงการวินิจฉัยของ ‘ศาลรัฐธรรมนูญ’ แต่ในที่สุด ศาลรัฐธรรมนูญก็ระบุว่าเรื่องที่เกิดขึ้นในออสเตรเลีย ที่ร.อ.ธรรมนัสถูกจำคุก 4 ปีนั้น ไม่ขัดกับคุณสมบัติรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญ และเรื่องที่เกิดขึ้นในศาลต่างประเทศไม่เกี่ยวกับศาลไทย

The Sydney Morning Herald ทิ้งท้ายว่า ร.อ.ธรรมนัส ถือเป็นผู้มีอิทธิพลอย่างสูงภายในรัฐบาลผสมในรัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา