'เกาหลีใต้' เล็งแก้กฎหมายให้ 'สถานภาพสัตว์' สกัดทารุณสัตว์เลี้ยง

'เกาหลีใต้' เล็งแก้กฎหมายให้ 'สถานภาพสัตว์' สกัดทารุณสัตว์เลี้ยง

เกาหลีใต้เตรียมให้สถานภาพทางกฏหมายแก่สัตว์เพื่อแก้ปัญหาสัตว์เลี้ยงถูกทิ้ง และทารุณ ถือเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศที่ยอมรับว่าสัตว์เป็นสิ่งมีชีวิต มีสิทธิได้รับความเคารพ ปกป้องและได้รับสวัสดิการด้านต่างๆ

ทุกวันนี้ ผู้ที่กระทำทารุณกรรมสัตว์จะไม่ถูกดำเนินคดี ซึ่งรวมถึงสุนัขพันธุ์ปอมเปอเรเนียนสีครีมที่ชื่อ “จิน ฮุย” ที่ถูกฝังทั้งเป็นและถูกทิ้งให้ตายในหลุมเมื่อปี 2561 ในเมืองปูซาน เมืองท่าเรือของเกาหลีใต้

ชวง แจ-มิน ผู้อำนวยการกองที่ปรึกษาทางกฏหมายกระทรวงยุติธรรมเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า อีกไม่นาน ผู้ทำร้ายสัตว์ รวมทั้งผู้ที่ทิ้งสัตว์เลี้ยงจะถูกลงโทษทางกฏหมายที่รุนแรงขึ้น เพราะรัฐบาลเกาหลีใต้มีแผนที่จะแก้ไขประมวลกฏหมายแพ่งด้วยการสถานะทางกฏหมายแก่สัตว์

การแก้ไขประมวลกฏหมายแพ่งครั้งนี้ ซึ่งต้องผ่านการเห็นชอบของที่ประชุมรัฐสภา ซึ่งจะเปิดการประชุมวาระปกติในเดือนก.ย.ปีหน้าจะทำให้เกาหลีใต้เป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศในโลกที่ยอมรับว่าสัตว์เป็นสิ่งมีชีวิตที่มีสิทธิได้รับการปกป้องและดูแลในด้านต่างๆ

ข้อมูลจากสำนักงานกฏหมายแห่งหนึ่งในกรุงโซล ระบุว่า การผลักดันเรื่องนี้มีขึ้นในช่วงที่มีสัตว์จำนวนมากถูกทำร้ายโดยในปี 2562 มีสัตว์ถูกทำร้ายเพิ่มขึ้นเป็น 914 ตัว จากจำนวน 69 ตัวในปี 2553 ขณะที่ประชากรที่เป็นเจ้าของสัตว์เลี้ยงก็มีเพิ่มขึ้นโดยมีจำนวนกว่า 10 ล้านคนในประเทศเกาหลีใต้ที่มีพลเมือง 52 ล้านคน

ชวง บอกว่า กฏหมายปกป้องสัตว์ของเกาหลีใต้ระบุว่าใครก็ตามที่ทำร้ายหรือทารุณสัตว์อาจจะต้องถูกจำคุกสูงสุด 3 ปี หรือถูกปรับเงินไม่เกิน 30 ล้านวอน (ราว 85,000 บาท) แต่มาตรฐานในการตัดสินใจลงโทษต่ำมากและสัตว์ก็ได้รับการปฏิบัติเหมือนเป็นสิ่งของภายใต้กฏหมายที่ใช้อยู่ตอนนี้