'สถานทูตไทย' ยกเลิก - ระงับออกเอกสาร COE ให้อินเดีย

'สถานทูตไทย' ยกเลิก - ระงับออกเอกสาร COE ให้อินเดีย

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เผย ได้ประสานสถานทูต และสถานกงสุลใหญ่ ยกเลิกหรือระงับการออกเอกสาร COE ให้กับชาวอินเดีย เป็นการชั่วคราว

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศได้สั่งการให้สถานเอกอัครราชทูต สถานกงสุลใหญ่ไทยในอินเดีย ยกเลิกและระงับการออก COE สำหรับชาวต่างชาติในอินเดีย โดยมีรายละเอียด ได้แก่ ยกเลิก COE ที่ได้ออกให้กับบุคคลที่ไม่ได้มีสัญชาติไทย ที่จะเดินทางเข้าประเทศไทยจากอินเดีย ตั้งแต่วันที่ 1  พฤษภาคมเป็นต้นไป และ ระงับการออก COE ให้กับบุคคลที่ไม่ได้มีสัญชาติไทยที่ประสงค์จะเดินทางเข้าประเทศไทยจากอินเดีย ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคมเป็นต้นไป จนกว่าจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

ในปัจจุบัน มีเที่ยวบินของสายการบิน Air India ที่ขออนุญาตเข้ามายังประเทศไทย สัปดาห์ละหนึ่งเที่ยวบินสำหรับนำคนไทยกลับบ้าน (repatriation flight) ทั้งนี้ ในเดือนพฤษภาคม มีคนไทยได้ลงทะเบียนเข้าประเทศไว้ล่วงหน้าแล้ว ดังนี้ วันที่ 1  พฤษภาคม จำนวน 1 คน วันที่ 8  พฤษภาคม (จากเมืองเจนไน) จำนวน 70  คน วันที่ 15  พฤษภาคม จำนวน 60 คน และวันที่ 22 พฤษภาคม ยังไม่มีผู้ลงทะเบียน

อย่างไรก็ดี เนื่องจากมีจำนวนคนไทยลงทะเบียนกลับในเที่ยวบินวันพรุ่งนี้  น้อยกว่าจำนวนขั้นต่ำที่สายการบิน Air India กำหนด จึงทำให้สายการบินได้แจ้งยกเลิกเที่ยวบินดังกล่าว  

ดังนั้น คนไทยที่ลงทะเบียนกลับไทยในวันที่ 1  พฤษภาคม สามารถเดินทางกลับประเทศไทยในเที่ยวบินวันที่ 15 หรือ 22 พฤษภาคม แทนได้ โดยขอให้ติดตามข่าวสารจาก Facebook และ website ของสถานเอกอัครราชทูตฯ หรือหากมีเหตุเร่งด่วนสามารถติดต่อที่ hotline ของสถานเอกอัครราชทูตฯ ตามช่องทางที่ปรากฏบนหน้าจอ