ฮ่องกงอนุมัติด่วนวัคซีน ‘ซิโนแวค’

ฮ่องกงอนุมัติด่วนวัคซีน ‘ซิโนแวค’

รัฐบาลฮ่องกงอนุมัติด่วน ให้ใช้วัคซีนโควิดของบริษัทจีน “ซิโนแวค”ได้ในกรณีฉุกเฉินแม้ประสิทธิภาพค่อนข้างต่ำ

รัฐบาลฮ่องกงแถลงว่า วัคซีนซิโนแวคชุดแรก 1 ล้านโดสจะมาถึงฮ่องกงในเร็วๆ นี้ ขณะที่สื่อท้องถิ่นรายงานว่าเร็วสุดในวันศุกร์ (19 ก.พ.) ทำให้แผนการฉีดวัคซีนก็ต้องชะลอออกไป

นอกจากนี้ทางการฮ่องกงยังต้องเจอศึกหนักในการจูงใจประชาชนที่ไม่ไว้ใจจีนให้ยอมฉีดวัคซีนซิโนแวค

โดยเมื่อวันอังคาร (16 ก.พ.) ที่ผ่านมา คณะกรรมการที่ปรึกษาของรัฐบาลชุดหนึ่งมีมติเอกฉันท์สนับสนุนให้ใช้วัคซีนตัวนี้อ้างว่าได้ประโยชน์มากกว่าเสี่ยง

ทั้งนี้ วัคซีนซิโนแวคแตกต่างจากวัคซีนของไฟเซอร์/ไบออนเทค โมเดอร์นา และแอสตร้าเซนเนก้าตรงที่ยังไม่ส่งข้อมูลการทดลองเฟส3 ลงเผยแพร่ในวารสารทางการแพทย์เพื่อให้เพื่อนแพทย์ตรวจสอบ

แถมซิโนแวคยังได้รับการอนุมัติจากทางการฮ่องกงแบบฟาสต์แทร็ก โดยบริษัทจัดส่งข้อมูลตรงให้กับคณะผู้เชี่ยวชาญแทน ซึ่งคณะกรรมการที่ปรึกษากล่าวว่า ได้รับข้อมูลเพียงพอแล้ว ฉีด 2 โดสห่างกัน 28 วัน ประสิทธิภาพ 62.3%

ตอนที่ทดลองขั้นสุดท้ายในบราซิล วัคซีนซิโนแวคได้ประสิทธิภาพเพียง 50% เศษเท่านั้น ผ่านเกณฑ์องค์การอนามัยโลกมาเล็กน้อย ขณะที่วัคซีนคู่แข่งมีประสิทธิภาพสูงกว่ามาก เช่น ไบออนเทค ฉีด 2 โดสประสิทธิภาพสูงถึง 95%

หน่วยงานอนุมัติวัคซีนไบออนเทคไปเรียบร้อยแล้ว สำนักข่าวอาร์ทีเอชเครายงานว่า วัคซีนไบออนเทคชุดแรกน่าจะมาถึงฮ่องกงในสัปดาห์หน้า