เห็นผล! 'จีน' ลด-คืนเบี้ย 'ประกันสังคม' กระตุ้นจ้างงานหลังโควิด

เห็นผล! 'จีน' ลด-คืนเบี้ย 'ประกันสังคม' กระตุ้นจ้างงานหลังโควิด

ทางการจีนเผย การปรับลดค่าใช้จ่ายด้านประกันสังคมของผู้ประกอบการลง ช่วยกระตุ้นตลาดการจ้างงานที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ต้นตอโรคโควิด-19

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันอังคาร (21 ก.ค.) จาง อิ๋ง ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจ้างงาน สังกัดกระทรวงทรัพยากรมนุษย์และประกันสังคมจีนแถลงว่า ช่วงเดือน ก.พ.-มิ.ย. บรรดาผู้ว่าจ้างในจีนจ่ายเงินค่าประกันสังคมหลายๆ ด้าน เช่น ผู้สูงอายุ การว่างงาน และอาการบาดเจ็บที่เกี่ยวข้องกับการทำงานน้อยลง 5.76 แสนล้านหยวน (ราว 2.6 ล้านล้านบาท)

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลจีนคืนเบี้ยประกันมูลค่า 6.3 หมื่นล้านหยวน (ราว 2.8 แสนล้านบาท) ให้ผู้ประกอบการเพื่อช่วยให้กิจการแต่ละแห่งสามารถรักษาเสถียรภาพของการจ้างงาน พร้อมให้เงินสนับสนุนด้านการจ้างงานอีก 4.05 หมื่นล้านหยวน (ราว 1.8 แสนล้านบาท)

เนี่ย หมิงจวิ้น ผู้อำนวยการสำนักงานเงินบำนาญ สังกัดกระทรวงทรัพยากรมนุษย์และประกันสังคม ระบุว่า ยอดการลดเบี้ยประกันรวมทั้งสิ้นในปีนี้ จะสูงแตะ 1.9 ล้านล้านหยวน (ราว 8.6 ล้านล้านบาท)

“เราจะลดเบี้ยประกันแบบที่ไม่เคยทำมาก่อน วิธีนี้จะช่วยให้ผู้ประกอบการฟื้นตัวจากความลำบากต่าง ๆ ตลอดจนรักษาเสถียรภาพและเพิ่มการจ้างงานให้มากขึ้น” เนี่ยกล่าว 

ผลสำรวจของสำนักสถิติแห่งชาติจีน พบว่า อัตราการว่างงานในเขตเมืองของจีนอยู่ที่ 5.7% ในเดือน มิ.ย. ลดจากเดือน พ.ค. 0.2 จุด และจีนได้สร้างงานใหม่ในเมือง 5.64 ล้านตำแหน่ง ในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ บรรลุเป้าหมายของปี 2563 แล้ว 62.7%

“อัตราการจ้างงานกำลังฟื้นตัวอย่างมั่นคง เนื่องจากจีนมีมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่มีประสิทธิภาพ ธุรกิจรายต่าง ๆ กำลังกลับมาเปิดทำการอีกครั้งอย่างมีเสถียรภาพ รวมถึงเศรษฐกิจก็ปรับตัวดีขึ้น” จางกล่าว

รายงานเรื่องแผนงานของรัฐบาลระบุว่า จีนมุ่งสร้างงานใหม่ในเขตเมืองกว่า 9 ล้านตำแหน่งในปีนี้ และคุมอัตราการว่างงานให้อยู่ที่ราว 6%