'ทรัมป์' เบี้ยวแถลงข่าวหลังฟุ้งเตรียมเผยมาตรการกระตุ้นศก.

'ทรัมป์' เบี้ยวแถลงข่าวหลังฟุ้งเตรียมเผยมาตรการกระตุ้นศก.

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ ไม่ได้จัดการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนที่ทำเนียบขาวในวันอังคารตามเวลาสหรัฐ แม้ได้ให้คำมั่นสัญญาไว้ว่าจะจัดการแถลงข่าวในวันดังกล่าว เพื่อประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ปธน.ทรัมป์ เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (9มี.ค.)ที่ผ่านมาว่า เขาจะออกมาตรการครั้งใหญ่ในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ซึ่งรวมถึงการปรับลดภาษีเงินเดือน และมาตรการเร่งด่วนอื่นๆ เพื่อลดผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ ยังกล่าวว่า จะแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในวันอังคาร(10มี.ค.) เพื่อเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม ปธน.ทรัมป์ไม่ได้จัดแถลงข่าวในวันดังกล่าวตามที่ลั่นวาจาเอาไว้

ด้านสมาชิกพรรคเดโมแครต ซึ่งรวมถึงวุฒิสมาชิกมาร์ค วอร์เนอร์ จากรัฐเวอร์จิเนีย แสดงความกังขาเกี่ยวกับข้อเสนอของปธน.ทรัมป์ในการปรับลดภาษีเงินเดือน โดยกล่าวว่ามาตรการดังกล่าวอาจจะส่งผลกระทบต่อระบบประกันสังคมของสหรัฐ และไม่ได้ช่วยเหลือประชาชนที่ตกงาน

นักวิเคราะห์จากซีเอ็มซี มาร์เก็ต เอเชีย แปซิฟิก ให้ความเห็นว่า แม้การส่งสัญญาณเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจะสะท้อนให้เห็นว่าทำเนียบขาวมีความกระตือรือร้นที่จะตอบสนองต่อการแพร่ระบาดและบรรเทาความกังวลในตลาด แต่หากรัฐบาลสหรัฐล่าช้าในการตอบสนองต่อสิ่งที่ให้คำมั่นสัญญาไว้ หรือมีการดำเนินการที่ไม่เพียงพอ ก็จะทำให้ตลาดตกอยู่ในความตื่นตระหนกอีกครั้ง