‘จีน’ ปฏิเสธ ‘แคร์รี่’ เสนอทำตามข้อเรียกร้องผู้ประท้วงฮ่องกง

‘จีน’ ปฏิเสธ ‘แคร์รี่’ เสนอทำตามข้อเรียกร้องผู้ประท้วงฮ่องกง

รัฐบาลปักกิ่ง ตีกลับรายงานของแคร์รี่ เสนอให้ทำตามข้อเรียกร้องผู้ประท้วงฮ่องกง ท่ามกลางข่าวทหารจีนซ้อมใหญ่สลายการชุมนุม

แหล่งข่าวระดับสูงเปิดเผยว่า ในช่วงต้นฤดูร้อนเมื่อไม่นานมานี้ นางแคร์รี่ หล่ำ ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงได้ส่งรายงานข้อเสนอและประเมินสถานการณ์หากดำเนินการตามข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุมประท้วง 5 ข้อ รวมถึงการเพิกถอนร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปยังจีน ที่อาจช่วยคลี่คลายวิกฤตการณ์ในฮ่องกงได้ 

“รัฐบาลปักกิ่ง ได้ปฏิเสธข้อเสนอของนางแคร์รี่ที่จะถอนกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนดังกล่าว และยังสั่งให้ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงไม่ยินยอมทำตามข้อเรียกร้องจากกลุ่มผู้ประท้วง ไม่ว่าจะเกิดอะไรก็ตาม” แหล่งข่าวระดับสูงที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับประเด็นปัญหานี้ระบุ

จีน กำลังเล่นบทเป็นผู้กำกับและบังคับให้รัฐบาลฮ่องกงเดินหน้าจัดการกับกลุ่มผู้ประท้วง โดยอ้างสถานการณ์ความรุนแรง เป็นความชอบธรรมที่ต้องเข้าไปดำเนินการ

"การปฏิเสธข้อเสนอดังกล่าว เป็นการแสดงให้เห็นว่า จีนกำลังควบคุมการดำเนินการของรัฐบาลฮ่องกง เพื่อตอบเสนองต่อเหตุการณ์ความไม่สงบพื้นที่" 

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีรายงานว่า กองกำลังตำรวจติดอาวุธประชาชน ( พีเอพี ) หรือกองกำลังตำรวจปราบจลาจลของจีน ซึ่งปักหลักตั้งแต่ช่วงกลางเดือน ส.ค. ในสนามกีฬากลางในเมืองเซินเจิ้น ทางตอนใต้สุดของประเทศ ห่างจากพรมแดนฮ่องกงประมาณ 30 กิโลเมตร ได้ทำการฝึกซ้อมใหญ่สลายการชุมนุมและการจลาจลระดับรุนแรงในสถานการณ์สมมุติเหมือนกับเหตุการณ์ปะทะกับกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงจริง