อิสราเอลจัดเลือกตั้งใหม่หลังล้มเหลวถกตั้งรัฐบาล

อิสราเอลจัดเลือกตั้งใหม่หลังล้มเหลวถกตั้งรัฐบาล

อิสราเอล ประกาศเลือกตั้งรอบใหม่ หลังไม่สามารถเจรจาจัดตั้งรัฐบาลผสมได้สำเร็จ หลังผ่านพ้นเลือกตั้งมาได้เกือบ2เดือน

อิสราเอล  ประกาศจัดการเลือกตั้งใหม่ช่วงกลางเดือนก.ย. หลังจากพรรคการเมืองต่างๆที่ได้รับเลือกตั้งเมื่อวันที่ 9 เม.ย. ไม่สามารถเจรจาจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จทันเส้นตายเวลาเที่ยงคืนวันพุธที่ 29 พ.ค.และสภานิติบัญญัติมีมติยุบสภาด้วยคะแนนเสียง 74 ต่อ 45 เสียง ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของอิสราเอลที่การเลือกตั้งทั่วไปไม่สามารถนำไปสู่การจัดตั้งรัฐบาลได้

พรรคลิคุด ของนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ชนะการเลือกตั้งเมือเดือนเม.ย.ด้วยเสียงในสภา 35 ที่นั่งจาก 120 ที่นั่ง และต้องเจรจาหาพรรคร่วมเพื่อให้เป็นรัฐบาลเสียงข้างมาก ซึ่งที่ผ่านมา อิสราเอล มีรัฐบาลผสมมาตลอด เนื่องจากไม่มีพรรคการเมืองใดได้ส.ส.มากพอที่จะจัดตั้งรัฐบาลพรรคเดียว และนายกรัฐมนตรีไม่ได้มาจากพรรคที่มีส.ส.มากที่สุด แต่มักมาจากพรรคที่รวบรวมเสียงข้างมากในสภาได้สำเร็จ

ทั้งนี้ ประเด็นที่เป็นปัญหาระหว่างพรรคการเมืองคือร่างกฎหมายที่จะมีการเกณฑ์ทหารชาวยิว อัลตรา-ออร์โธดอกซ์เข้ากองทัพมากขึ้น ซึ่งพรรคอัลตรา-ออร์โธด๊อกซ์ ต้องการให้มีการแก้ร่างกฎหมายนี้ ขณะที่พรรคชาตินิยม ยิสราเอลไบเทนู ต้องการให้กฎหมายนี้ผ่านสภาโดยไม่มีการแก้ไข ทั้งสองฝ่ายตกลงกันไม่ได้ พรรคชาตินิยมยืนกรานไม่ยอมผ่อนปรนร่างกฎหมายดังกล่าว