เจ้าชายนารุฮิโตะมีพระดำรัสสานต่องานพระราชบิดา

เจ้าชายนารุฮิโตะมีพระดำรัสสานต่องานพระราชบิดา

การสละราชสมบัติในวันที่ 30 เม.ย.นี้ จะถือเป็นครั้งแรกของจักรพรรดิญี่ปุ่นในรอบเกือบ 200 ปี และมกุฎราชกุมารนารุฮิโตะจะทรงเสด็จขึ้นครองราชย์ในวันถัดไป

เจ้าชายนารุฮิโตะ มกุฎราชกุมารแห่งญี่ปุ่น ซึ่งทรงเจริญพระชนมายุ 59 พรรษาวานนี้ (23 ก.พ.)ทรงมีพระราชดำรัสต่อสื่อมวลชนเนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพว่า การเสด็จขึ้นครองราชย์เป็นจักรพรรดิในอีก 2 เดือนข้างหน้า ทำให้พระองค์รู้สึกกังวลอย่างมากแต่ก็ทรงมีพระปณิธานแน่วแน่ที่จะดำเนินรอยตามแบบอย่างในรัชสมัยของสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะพระราชบิดา

มกุฎราชกุมารญี่ปุ่นทรงมีพระราชดำรัสด้วยว่า“ข้าพเจ้าจะร่วมทุกข์ร่วมสุขกับพวกเขา เช่นเดียวกับที่สมเด็จพระราชบิดาและพระราชมารดาได้ทรงกระทำมาแล้ว”

นอกจากนี้ มกุฎราชกุมารญี่ปุ่น ทรงย้ำว่าพระองค์จะยังคงให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์น้ำ ซึ่งเป็นเรื่องที่พระองค์ทรงทำมานานแล้ว และเรื่องการป้องกันภัยพิบัติและบรรเทาความเสียหายพระองค์ยังตรัสถึงสถานการณ์ที่จำนวนรัชทายาทผู้ชายลดน้อยลงและมีอายุมากขึ้น ขณะที่เชื้อพระวงศ์ผู้หญิงกลับต้องสละฐานันดรศักดิ์เมื่อแต่งงานกับสามัญชน แต่พระองค์ทรงไม่แสดงความเห็นเกี่ยวกับระบบนี้ ตรัสเพียงว่า ราชวงศ์ควรปรับเปลี่ยนตามยุคสมัย