‘ซากุระ’โอกาสทางธุรกิจของบ.ข้ามชาติในญี่ปุ่น

‘ซากุระ’โอกาสทางธุรกิจของบ.ข้ามชาติในญี่ปุ่น

ญี่ปุ่นกำลังจะเข้าสู่ฤดูใบไม้ผลิ นักอุตุนิยมวิทยาต้องเจอภารกิจหนักสุดประจำปี ด้วยการทำนายวันซากุระบานให้ได้อย่างแม่นยำ

ทั้งชาวญี่ปุ่นและนักท่องเที่ยวต่างชาติรอคอยฤดูซากุระกันอย่างใจจดใจจ่อ นักท่องเที่ยวหลายคนวางแผนทัวร์ชมดอกไม้ชนิดนี้ตลอดทั้งทริป ส่วนชาวญี่ปุ่นหลายล้านคนก็หลั่งไหลไปชมดอกไม้กันอย่างเบิกบานใจในสวนสาธารณะ

“ผู้คนสนใจฤดูซากุระบานมากกว่าดอกไม้อื่นใดในญี่ปุ่น”เรียว โดโจเข้าหน้าที่ฝ่ายสถิติ กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น (เจเอ็มเอ) กล่าว

ปัจจัยพื้นฐานที่สุดที่ใช้ทำนายว่า กลีบชมพู - ขาวจะแย้มเมื่อใด อยู่ที่ข้อมูลอุณหภูมิจำนวนมากนั่นเพราะถ้าอุณหภูมิในฤดูใบไม้ผลิสูงขึ้นอย่างรวดเร็วซากุระก็จะบานก่อนกำหนด ในทางตรงกันข้ามหากอุณหภูมิในฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาวสูงกว่าปกติ ซากุระก็อาจบานช้า

อากาศสุดขั้วก็มีผลต่อต้นไม้ด้วย สภาพอากาศผิดปกติในปี 2561 กระตุ้นให้ซากุระบางส่วนบานก่อนฤดูกาลตั้งแต่เดือน ต.ค.โดยทั่วไป ซากุระบานเร็วสุดช่วงเดือน มี.ค. ที่ทางตอนใต้ของคิวชู ส่วนในฮอกไกโดที่อยู่เหนือสุดบานช้ากว่าถึงเดือน พ.ค.

เพื่อให้การพยากรณ์อากาศแม่นยำยิ่งขึ้น หลายหน่วยงานรวมทั้งเวทเธอร์นิวส์ บริษัทในชิบะใกล้กรุงโตเกียว เริ่มใช้วิธีรวบรวมข้อมูลขนาดใหญ่จากภาพถ่ายหน่อดอกซากุระที่ประชาชนผู้ลงทะเบียนกับเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นของบริษัทจำนวน 10,000 คนทั่วประเทศส่งมาให้

“ถ้าไม่มีระบบนี้เราไม่มีทางพยากรณ์ซากุระบานได้เลย”มิกุ โทมะโฆษกเวทเธอร์นิวส์เล่าถึงการทำงาน

บริษัทเปิดตัวโครงการซากุระเมื่อปี 2547 คนที่ลงทะเบียนเลือกต้นซากุระของตนขึ้นมาต้นหนึ่ง แล้วส่งภาพหน่อดอกมายังบริษัทอย่างสม่ำเสมอ

“เรารู้ดีว่าภาพพวกนี้ช่วยให้เราได้รายละเอียดว่าซากุระจะบานยังไง จึงตัดสินใจทำโครงการคาดการณ์ซากุระบาน” โทมะกล่าวเสริม

แค่การสังเกตหน่อก็ให้ข้อมูลแม่นยำอย่างไม่น่าเชื่อว่า อีกกี่วันซากุระจะบานเต็มดอก

หน่อซากุระใช้เวลา 1 เดือนกว่าจะบานเป็นดอก ในช่วงแรกหน่อยังเล็กและแข็งแต่ผ่านไป 10 วันจะกลายเป็นสีเขียวอมเหลืองอ่อนๆ จากนั้นก็เขียวเข้มขึ้นๆ เมื่อปลายหน่อกลายเป็นสีชมพูเข้มก็เหลืออีก 1 สัปดาห์ดอกก็จะบาน

เวทเธอร์นิวส์  ทำโครงการนี้มา 15 ปีรวบรวมข้อมูลหน่อซากุระมาแล้ว 2 ล้านชิ้น ช่วยให้การพยากรณ์แม่นยำขึ้นมากนอกจากนี้บริษัทยังรวบรวมข้อมูลอากาศจากเครื่องมือสังเกตสภาพอากาศของบริษัทเองที่ติดตั้งไว้ทั่วประเทศ รวม 13,000 จุด มากกว่าที่กรมอุตุฯ มีถึง 10 เท่า

อีกทั้งเจ้าหน้าที่บริษัทก็ต้องไปสวนสาธารณะราว 700 แห่งอยู่อย่างสม่ำเสมอ เพื่อดูการเติบโตของหน่อซากุระ

ทั้งเวทเธอร์นิวส์และนักพยากรณ์รายอื่นๆ ใช้ตัวแบบทางคณิตศาสตร์และอัลกอริธึมมาคำนวณด้วย เมื่อกลางเดือน ม.ค.บรรษัทอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น (เจเอ็มซี) คาดว่า ปีนี้ฤดูซากุระมาเร็วกว่าปกติ กรุงโตเกียวเริ่มบานวันที่ 22 มี.ค. เร็วกว่าค่าเฉลี่ย 4 วัน และบานเต็มดอกใน 1 สัปดาห์ถัดมา

โอเท็นกิ เจแปน บริษัทพยากรณ์อากาศดำเนินการโดยบริษัทลูกของชิมัดซึ ผู้ผลิตอุปกรณ์แม่นยำสูงเริ่มใช้ปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) มาคาดการณ์ดอกซากุระในปี 2561 ซึ่งการทุ่มเทพยากรณ์ไม่ได้ทำเพื่อผู้หลงไหลดอกไม้เท่านั้น แต่ยังสะท้อนให้เห็นว่าฤดูซากุระคือโอกาสทางธุรกิจขนาดใหญ่ในญี่ปุ่น

ในช่วงก่อนซากุระบานจนกระทั่งโรยรา ร้านค้าทั้งหลายต่างตกแต่งร้านและสินค้าด้วยธีมซากุระ ทุกอย่างตกแต่งด้วยดอกไม้ชมพู - ขาว ไม่ว่าจะเป็นกระป๋องเบียร์ มันทอดรสซากุระ หรือลูกกวาดธีมซากุระ รวมทั้งสตาร์บัคส์ญี่ปุ่น ที่เริ่มขายเครื่องดื่มและสินค้าคอลเลคชันพิเศษในวันที่ 15 และ 25 ก.พ. ตามลำดับ