ผู้นำโลกเล็งถก“สงครามการค้า-ความมั่นคง”ประชุมจี20

ผู้นำโลกเล็งถก“สงครามการค้า-ความมั่นคง”ประชุมจี20

หลายประเทศทะยอยเดินทางถึงอาร์เจนตินา เจ้าภาพการประชุมสุดยอดจี20 ท่ามกลางการชุมนุมประท้วงของกลุ่มต่อต้านกระแสโลกาภิวัฒน์

ผู้นำโลกเริ่มทะยอยเดินทางเข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำจี20 ในวันศุกร์และวันเสาร์นี้(30พ.ย.-1ธ.ค.) ที่กรุงบัวโนส ไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา ท่ามกลางประเด็นร้อนคือ สงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน และข้อพิพาทด้านภูมิศาสตร์การเมืองทั้งกรณีความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครน ตะวันออกกลาง และทะเลจีนใต้

ทั้งนี้ ประเด็นที่ต้องจับตามองในการประชุมสุดยอดจี 20 นอกจากการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐจะหารือเพื่อหาทางออกให้แก่สงครามการค้ากับจีน ซึ่งถือเป็นหัวข้อสำคัญแล้ว ยังรวมถึงปฏิกิริยาของผู้นำประเทศต่างๆ ที่มีต่อเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเสด็จฯร่วมการประชุมในครั้งนี้ด้วย ท่ามกลางกระแสความไม่พอใจของนานาประเทศ จากกรณีการฆาตกรรมนายจามาล คาชอกกี ขณะที่ยังได้ไฟเขียวจากรัฐบาลสหรัฐ เมื่อนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ที่กล่าวว่า ไม่มีหลักฐานชี้ชัดโดยตรงว่าเจ้าชายซาอุพัวพันคดีสังหารนายคาชอกจีที่สถานกงสุลซาอุดีอาระเบียในตุรกี

​ขณะที่บรรยากาศในอาร์เจนตินา ก่อนหน้าการประชุมสุดยอดจี20จะเริ่มเปิดฉาก ได้มีกลุ่มผู้ประท้วงที่ต่อต้านระบบโลกาภิวัฒน์ ออกมาเคลื่อนไหวในกรุงบัวโนส ไอเรส เนื่องจากปัจจุบัน ชาวอาร์เจนตินาจำนวนมากไม่พอใจแพคเกจเงินช่วยเหลือ 57,000 ล้านดอลลาร์ ที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) จัดสรรให้กับอาร์เจนตินา เพื่อแก้ปัญหาค่าเงินเปโซอ่อนค่าหนักถึง 40% นับตั้งแต่ต้นปีนี้ และภาวะเงินเฟ้อที่สูงเป็นประวัติการณ์