บึ้มรสบัสในเยเมนสังเวยชีวิตเด็ก29คน

บึ้มรสบัสในเยเมนสังเวยชีวิตเด็ก29คน

สงครามนองเลือดระหว่างพันธมิตรนำโดยซาอุฯ - ยูเออี กับ กบฏเยเมน ทำเด็กตายอย่างน้อย 29 คน จากการโจมตีทางอากาศถล่มรถบัส

คณะกรรมการกาชาดสากล (ไอซีอาร์ซี) ออกแถลงการณ์แจ้งว่า รถบัสคันหนึ่งถูกโจมตีทางอากาศขณะกำลังเดินทางอยู่ใกล้กับตลาด ในจังหวัดซาดา ซึ่งเป็นพื้นที่กบฏฮูซีควบคุมอยู่ ใกล้กับชายแดนซาอุดีอาระเบีย

ทั้งนี้ ทีมแพทย์ในโรงพยาบาลที่ไอซีอาร์ซีสนับสนุนอยู่ในซาดา ได้รับศพเด็ก 29 ราย ทั้งหมดอายุต่ำกว่า 15 ปี นอกจากนี้ ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 48 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 30 คน

การโจมตีเกิดขึ้นเมื่อเช้าตรู่วันพฤหัสบดี (9 ส.ค.) ใกล้ตลาดที่มีผู้คนจอแจ ในเมืองดาห์ยาน สถานีโทรทัศน์กระบอกเสียงกบฏฮูซี รายงานว่า รถบัสเป้าหมาย กำลังบรรทุกเด็กไปเรียนภาคฤดูร้อน พร้อมกับแพร่ภาพคลิปวิดีโอที่แชร์ทางสื่อสังคมออนไลน์ แสดงภาพหลังการโจมตี รวมถึงคลิปแสดงภาพศพเด็กหลายราย และเด็ก 3 คน ที่รอดชีวิตที่ศีรษะโชกเลือด

พันธมิตรนำโดยซาอุดีอาระเบียและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ออกแถลงการณ์ผ่านเครือข่าย อัล อาราบิยา ว่า การโจมตีทางอากาศเป็นไปตามหลักกฎหมายระหว่างประเทศ เป้าหมายคือเครื่องยิงขีปนาวุธในจังหวัดซาดา เพื่อตอบโต้ที่กบฏฮูซี ยิงขีปนาวุธโจมตีซาอุดีอาระเบียเมื่อวันพุธ

แต่นัสเซอร์ อาร์ราไบอี ผู้สื่อข่าวเยเมนในกรุงซานา กล่าวว่า ในบริเวณตลาดที่ถูกโจมตีนั้น ไม่มีนักรบกบฏอยู่เลย เขากล่าวด้วยว่า โรงพยาบาลในจังหวัดที่เกิดเหตุ ห่างไกลความเจริญ ยากจะรับมือกับจำนวนผู้บาดเจ็บมากมายขนาดนั้นได้ และคาดว่ายอดผู้เสียชีวิตน่าจะเพิ่มขึ้นอีก