ราคาทองฟิวเจอร์ขยับลงเล็กน้อย

ราคาทองฟิวเจอร์ขยับลงเล็กน้อย

สัญญาทองคำตลาดล่วงหน้าสหรัฐ ปิดตลาดวันพฤหัสบดี(9 ส.ค.) ขยับลงเล็กน้อย ขณะที่ข้อมูลเศรษฐกิจรอบใหม่และตัวเลขเงินเฟ้อไม่ช่วยกระตุ้นให้นักลงทุนเข้าถือครองสินทรัพย์เสี่ยงต่ำ

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ปรับตัวลดลง 1.10 ดอลลาร์ ปิดที่ราคา 1,219.90 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง จะเพิ่มความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ดอลลาร์อ่อนค่าหลุดระดับ 111 เยน ขณะที่นักลงทุนจับตาการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและญี่ปุ่นในวันนี้ รวมทั้งความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

เมื่อเวลา 21.29 น.ตามเวลาไทยของวันพฤหัสบดี ดอลลาร์ร่วงลง 0.11% สู่ระดับ 110.85 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวลง 0.35% สู่ระดับ 128.39 เยน และร่วงลง 0.23% สู่ระดับ 1.1583 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.15% สู่ระดับ 95.19

ทั้งนี้ สหรัฐและญี่ปุ่นเตรียมหารือประเด็นการค้าในระดับรัฐมนตรีรอบแรกที่กรุงวอชิงตันในวันนี้ โดยสหรัฐจะหาทางผลักดันให้ญี่ปุ่นเปิดตลาดรถยนต์และสินค้าเกษตรให้มากยิ่งขึ้น เพื่อลดภาวะขาดดุลการค้ากับญี่ปุ่น

คาดกันว่านายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (ยูเอสทีอาร์) จะกดดันนายโตชิมิตสึ โมเทกิ รมว.เศรษฐกิจญี่ปุ่น ให้ลดภาษีนำเข้าสินค้าด้านการเกษตร เช่น เนื้อวัว และถั่วเหลือง ตลอดจนการยกเลิกมาตรการที่ไม่ใช่กำแพงภาษีสำหรับการนำเข้ารถยนต์ เพื่อจัดทำข้อตกลงให้เป็นรูปธรรมก่อนถึงช่วงเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐในเดือนพ.ย.นี้

ด้านกระทรวงพาณิชย์ของจีน ประกาศเรียกเก็บภาษี 25% ต่อสินค้านำเข้าจากสหรัฐวงเงิน 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมถึงน้ำมันดิบและรถยนต์เมื่อวานนี้ เพื่อตอบโต้สหรัฐซึ่งได้เรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนเพิ่มเติมในอัตรา 25% วงเงิน 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันที่ 23 ส.ค.