ใจเกินร้อย! ชายจีนเสียขา 2 ข้างพิชิตเอเวอเรสต์

ใจเกินร้อย! ชายจีนเสียขา 2 ข้างพิชิตเอเวอเรสต์

ชายจีนที่เสียขาทั้ง 2 ข้างเพราะหิมะกัดเมื่อ 40 ปีก่อน พิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์ได้สำเร็จตามที่ฝันไว้

นายเซี่ย โป๋หยู วัย 69 ปี พิชิตยอดเขาที่สูงสุดในโลก 8,848 เมตรในวันนี้ (14 พ.ค.) พร้อมกับคนในทีมอีก 7 คน ถือเป็นผู้เสียขาทั้ง 2 ข้างคนที่ 2 ของโลกที่สามารถพิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์ โดยคนแรกคือนายมาร์ก อินกลิส ชาวนิวซีแลนด์ที่พิชิตได้ในปี 2549 ขณะอายุ 47 ปี

ความสำเร็จของนายเซี่ยครั้งนี้ถือเป็นความพยายามครั้งที่ 5 หลังจากความพยายามครั้งแรกในปี 2518 ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลจีนประสบความล้มเหลวเพราะสภาพอากาศเลวร้าย ครั้งนั้น เขาติดอยู่ท่ามกลางสภาพอากาศเย็นจัด ออกซิเจนต่ำ ใกล้ยอดเขาเอเวอเรสต์ ถูกหิมะกัดจนต้องตัดเท้าทิ้งทั้ง 2 ข้าง ต่อมาต้องตัดขาตั้งแต่หัวเข่าลงไปทั้ง 2 ข้างในปี 2539 เพราะตรวจพบมะเร็งต่อมน้ำเหลือง

ต่อมา นายเซี่ยได้กลับไปยังเนปาลในฤดูไต่เขาปี 2557 แต่เกิดหิมะถล่มทำให้รัฐบาลเนปาลยกเลิกการไต่เขา เมื่อกลับไปใหม่ในปีถัดมาแต่ก็เกิดเหตุซ้ำเดิมอีก แต่เขาก็ไม่ละความพยายามกลับไปใหม่ในปี 2560 แต่สภาพอากาศเลวร้ายทำให้ต้องกลับลงมาทั้งที่เหลืออีก 200 เมตรก็จะถึงยอดเขา

ความฝันของนายเซี่ยเกือบต้องเป็นฝันค้างไปทั้งชีวิตเมื่อรัฐบาลเนปาลมีคำสั่งเมื่อปีก่อนห้ามผู้เสียขาทั้ง 2 ข้างและผู้ตาบอดไต่เขาในเนปาล แต่ต่อมา ศาลฎีกามีคำตัดสินให้คำสั่งเป็นโมฆะในเดือนมี.ค. เพราะเป็นการเลือกปฏิบัติต่อผู้ทุพพลภาพ

สำหรับฤดูไต่เขาปีนี้ที่เริ่มตั้งกลางเดือนเม.ย. ถึงสิ้นเดือนพ.ค. โดยมีนักไต่เขาได้รับอนุญาตจากทางการเนปาลทั้งหมด 346 ราย ส่วนนักไต่เขาที่จะไต่จากฝั่งเหนือในทิเบตของจีนมี 180 คน ปีที่แล้วมีผู้พิชิตเอเวอเรสต์ได้ 634 คน และเสียชีวิตระหว่างทาง 7 คน