อนามัยโลกเตือนภัยโรคตับอักเสบ

อนามัยโลกเตือนภัยโรคตับอักเสบ

อนามัยโลกเตือนภัยโรคตับอักเสบ หลังคร่าชีวิตผู้คนเพิ่มต่อเนื่อง เรียกร้องรัฐบาลทั่วโลกร่วมรับมือ

องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ)เผยแพร่รายงานว่าด้วยโรคติดเชื้อเมื่อวันศุกร์(21 เม.ย.) ระบุว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคตับอักเสบเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนใหญ่จากผู้ติดเชื้อตับอักเสบจำนวน 325 ล้านคน ต่างไม่รู้ตัวว่ามีเชื้อไวรัสตักอักเสบ และไม่สามารถเข้าถึงตัวยาที่จะช่วยรักษาชีวิต

ดับเบิลยูเอชโอ ระบุว่า ผู้คนหลายล้านคนที่มีสถานะเสี่ยงที่จะเป็นโรตับเรื้อรัง โรคมะเร็งและการเสียชีวิตก่อนวัยอันควร ควรตรวจเช็คร่างกายเพื่อหาสมมุติฐานของโรคและบำบัดรักษาในทันที

รายงานชิ้นนี้ระบุด้วยว่า มีผู้เป็นโรคตับอักเสบจำนวน 325 ล้านราย ที่ติดเชื้อไวรัสตับบี(เอชบีวี) หรือ ไวรัสตับซี (เอชซีวี) ซึ่งถือเป็นชนิดสำคัญใน 5 ชนิดของไวรัสตับอักเสบ ในจำนวนนี้ มีสัดส่วนการเสียชีวิตสูงถึง  96 %

นอกจากนี้ ในส่วนของไวรัสตับอักเสบบี ต้องใช้เวลาในการรักษาตลอดชีวิต ซึ่งดับเบิลยูเอชโอ แนะนำให้ใช้ตัวยาทีโนโฟเวียร์ ซึ่งเป็นยาต้านไวรัส ที่ใช้ในการรักษาการติดเชื้อเอชไอวี ส่วนไวรัสตับอักเสบซี  รักษาได้ในทันที แต่ยาที่ใช้ในการรักษามีราคาแพงมากสำหรับผู้ป่วยจำนวนมาก

ด้านนายกอทท์ฟรีด เฮิร์นชาล ผู้อำนวยการกรมเอชไอวีและโครงการตับอักเสบของดับเบิลยูเอชโอ  กล่าวว่า  ขณะนี้ อนามัยโลกกำลังทำงานร่วมกับรัฐบาลชาติต่างๆ ผู้ผลิตยา และบริษัทผู้ค้นคว้าพัฒนาผลิตภัณฑ์ ตลอดจนนวัตกรรมในการรักษาโรค เพื่อปรับปรุงการเข้าถึงยารักษาโรคนี้  แม้ปัจจุบัน หลายประเทศจะให้บริการรักษาโรคตับอักเสบแก่ประชาชนโดยคิดค่าตรวจไม่ถึง 1 ดอลลาร์ และรักษาโรคไวรัสตับอักเสบซี โดยคิดค่าใช้จ่ายไม่เกิน 200 ดอลลาร์ก็ตาม