ฮ่องกงจัดงานศิลป์รวมผู้นำคอมมิวนิสต์

ฮ่องกงจัดงานศิลป์รวมผู้นำคอมมิวนิสต์

ศิลปินจีนจัดแสดงงานศิลปะ รวมหุ่นจำลองเหมือนจริงผู้นำคอมมิวนิสต์ที่ศูนย์ประชุมดังของฮ่องกง หนึี่งในศูนย์กลางทุนนิยมโลก

เจิ้น จ้าวหมิน ศิลปินจีนจัดนิทรรศการศิลปะ “ผู้นำ” บริเวณศูนย์ประชุมริมน้ำอาร์ท บาเซิล แสดงหุ่นจำลองผู้นำคอมมิวนิสต์โลก ชื่อว่า “จี5” ประกอบด้วย ฟิเดล คาสโตร ผู้นำคิวบา เหมาเจ๋อตงของจีน วลาดิมีร์ เลนิน แห่งสหภาพโซเวียต คิม อิล-ซุง จากเกาหลีเหนือ และโฮจิมินห์ของเวียดนาม ได้รับความสนใจจากผู้ชมจำนวนมาก

หุ่นผู้นำทำมาจากอะคริลิกและซิลิกาเจล แต่งกายด้วยเครื่องแบบอันเป็นสัญลักษณ์ นอนอยู่ในโลงแก้ว ยกเว้นคาสโตรที่ยังนอนหายใจรวยรินอยู่บนเตียง

ศิลปินเปิดเผยว่า งานชิ้นนี้ทำขึ้นเพื่อตอบสนองวิกฤติการเงินโลกปี 2551 เริ่มแรกจัดแสดงในนิทรรศการศิลปะร่วมสมัยซิดนีย์ในปี 2553 ช่วงที่คาสโตรยังมีชีวิตอยู่ เพื่อแสดงภาพการประชุมอดีตผู้นำเผด็จการในจินตนาการ ล้อเลียนการประชุมผู้นำประเทศอุตสาหกรรมก้าวหน้า จี8 ที่พังลงไปแล้ว

นายเจิ้นระบุว่า นักวิชาการตะวันตกจำนวนมากเริ่มตั้งคำถามกับทุนนิยม แล้วเปรียบเทียบและถกกันถึงทฤษฎีคอมมิวนิสต์ เขาจึงสร้างผลงานจี 5ขึ้นมา

ด้านนางสาวแอกเนส หลิน ตัวแทนจากอาร์ทบาเซิล กล่าวว่า ทีแรกเธอก็ไม่แน่ใจว่าจะจัดนิทรรศการศิลปะชุดนี้ที่ฮ่องกงได้หรือไม่ เนื่องจากจีนควบคุมเข้มงวดมากขึ้น ภาพลักษณ์ของเหมาค่อนข้างเป็นเรื่องอ่อนไหวในจีน แต่กระนั้นหุ่นจำลองเหมาและคนอื่น ๆ ก็ประดิษฐ์ขึ้นที่กรุงปักกิ่ง

อย่างไรก็ตาม อาร์ทบาเซิลต่อสู้จนกระทั่งแสดงงานได้ นางสาวหลินกล่าวว่า ฮ่องกงยังมีอิสระและเสรีภาพในการแสดงงานศิลปะชุดนี้ได้