นักวิจัยฟินแลนด์เผยประโยชน์ซาวน่า

นักวิจัยฟินแลนด์เผยประโยชน์ซาวน่า

ผลวิจัยล่าสุดของฟินแลนด์ชี้ การอบซาวน่าเป็นประจำช่วยลดความเสี่ยงเป็นโรคสมองเสื่อมอัลไซเมอร์ และโรคหัวใจได้

คณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยอีสเทิร์น ฟินแลนด์เผยผลวิจัยล่าสุดที่สำรวจชายชาวฟินแลนด์วัยกลางคนกว่า 2,300 คนเป็นเวลากว่า 20 ปี พบว่า การเข้าซาวน่ากับโรคเกี่ยวกับความจำมีความเชื่อมโยงกัน โดยผู้ชายที่เข้าซาวน่า 4-7 ครั้งต่อสัปดาห์ มีโอกาสเป็นโรคความจำเสื่อมและโรคอัลไซเมอร์น้อยกว่าคนที่เข้าซาวน่าสัปดาห์ละครั้ง 66% และ 65% ตามลำดับ

นายยารี ลอคคาเน่น นักวิจัยอาวุโสและศาสตราจารย์ภาควิชาเวชศาสตร์คลินิกของมหาวิทยาลัยอีสเทิร์น ฟินแลนด์ กล่าวว่า ผลวิจัยนี้พูดถึงความเกี่ยวพันกันระหว่างการเข้าซาวน่ากับโรคเกี่ยวกับความจำเท่านั้น และอาจจะต้องมีการวิจัยเพิ่มเติม โดยศึกษาจากกลุ่มอายุและสัญชาติอื่น ๆ และผู้หญิง

นอกจากนี้ ผลวิจัยซึ่งตีพิมพ์ในวารสารอายุและความชรา (Age and Ageing)เมื่อเดือนธันวาคมยังพบว่าการเข้าซาวน่าอาจมีประโยชน์ไปถึงหัวใจและสมองด้วย

นายลอคคาเน่น กล่าวว่า ผลวิจัยก่อนหน้านี้แสดงให้เห็นว่า ผู้ชายที่เข้าซาวน่า 7 สัปดาห์ต่อสัปดาห์ มีโอกาสเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจน้อยกว่าคนที่เข้าซาวน่าสัปดาห์ละครั้ง เพราะเมื่ออยู่ในห้องซาวน่าอัตราการเต้นของหัวใจจะเพิ่มขึ้นและเริ่มมีเหงื่ออกคล้ายกับการออกกำลังกาย และหลังจากซาวน่าแล้ว อาจทำให้ความดันโลหิตลดลง ซึ่งความดันโลหิตถือเป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญของโรคเกี่ยวกับหัวใจและหลอดเลือดและโรคเกี่ยวกับความจำ