ซีอีโอ ‘เอ็กซอน’ ผงาดเต็ง 1 รมว.ต่างประเทศสหรัฐ

ซีอีโอ ‘เอ็กซอน’ ผงาดเต็ง 1 รมว.ต่างประเทศสหรัฐ

เร็กซ์ ทิลเลอร์สัน ซีอีโอของบริษัทเอ็กซอน โมบิล คอร์ปอเรชั่น ขึ้นแท่นเต็ง 1 ที่ "โดนัลด์ ทรัมป์" จะเสนอชื่อเป็นรมว.ต่างประเทศสหรัฐ

แหล่งข่าวในทีมงานด้านการเปลี่ยนผ่านอำนาจของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ เปิดเผยว่า นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของบริษัทเอ็กซอน โมบิล คอร์ปอเรชั่น หนึ่งในบริษัทด้านพลังงานรายใหญ่ของโลก กลายเป็นตัวเก็งที่จะได้รับการคัดเลือกจากนายทรัมป์ ให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐ

ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่า นายมิตต์ รอมนีย์ อดีตผู้ว่าการรัฐแมสซาชูเซตส์และตัวแทนพรรครีพับลิกันในการลงสมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อปี 2555 อาจได้รับการเสนอชื่อให้นั่งกระทรวงต่างประเทศ

การเปิดเผยล่าสุดดังมีขึ้นหลังนายทิลเลอร์สัน วัย 64 ปี เดินทางเข้าพบนายทรัมป์ ที่อาคารทรัมป์ ทาวเวอร์ ในนครนิวยอร์ก เมื่อช่วงเช้าตรู่ของวันเสาร์ (10 ธ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยถือเป็นการพบปะกันเป็นครั้งที่ 2 ของทั้งคู่ภายในระยะเวลา 1 สัปดาห์

หลายฝ่ายกำลังจับตาว่า นายทรัมป์จะเลือกใครให้รับตำแหน่งนักการทูตหมายเลข 1 ของรัฐบาลวอชิงตัน ในช่วงที่ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับรัสเซียยังคงตึงเครียด จากจุดยืนที่แตกต่างกันในหลายเรื่อง โดยเฉพาะประเด็นซีเรียและยูเครน และประเด็นล่าสุดคือการที่สำนักข่าวกรองกลาง (ซีไอเอ) ออกรายงานว่า รัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีด้วยการโจมตีทางไซเบอร์ เพื่อช่วยเหลือให้นายทรัมป์ได้รับชัยชนะ

คาดว่าหากนายทิลเลอร์สันได้รับการเสนอชื่อจากนายทรัมป์จริง ยิ่งเป็นการบ่งชี้ว่ารัฐบาลสหรัฐในอนาคตภายใต้การนำของนายทรัมป์จะลดความแข็งกร้าวของนโยบายต่อรัฐบาลรัสเซีย โดยนายทิลเลอร์สันผลักดันการขยายธุรกิจของเอ็กซอน โมบิลในรัสเซียมานานหลายทศวรรษ และเป็นหนึ่งในนักธุรกิจชั้นแนวหน้าของสหรัฐเพียงไม่กี่คนที่คัดค้านมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย และได้รับเครื่องอิสริยาภรณ์ชั้นสูงสุดสำหรับชาวต่างชาติจากประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินเมื่อปี 2556 อีกด้วย