เดนมาร์กเปิดร้านขายอาหารหมดอายุสาขาสอง

เดนมาร์กเปิดร้านขายอาหารหมดอายุสาขาสอง

ซุปเปอร์มาร์เก็ตขายอาหารหมดอายุในเดนมาร์ก เปิดสาขาที่สอง หลังจากสาขาแรกได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม

“วีฟู้ด โปรเจกต์” ซุปเปอร์มาร์เก็ตขายอาหารหมดอายุในกรุงโคเปนเฮเกน ของเดนมาร์ก เปิดสาขาที่สอง หลังจากเปิดสาขาแรกและได้รับความนิยม เนื่องจากคนที่มาซื้อมองว่าการขายของเหลือยังดีกว่าการเททิ้ง และราคาสินค้าในวีฟู้ดก็ถูกกว่าราคาจริงครึ่งหนึ่ง

นายบาสเซล ไมเดน หัวหน้าโครงการ กล่าวว่า ทางร้านทำการตรวจสอบสินค้า ทั้งดู ดมกลิ่น และดูว่ายังสามารถบริโภคได้หรือไม่ ก่อนที่จะเอามาวางขายในร้าน 

อย่างไรก็ตาม ผู้ซื้อที่ชื่นชอบสินค้าอย่างใดอย่างหนึ่งโดยเฉพาะอาจต้องลุ้นในการหาของที่ชอบ เพราะของที่ขายในร้านวีฟู้ด มาจากการบริจาคของผู้ผลิต บริษัทนำเข้าและส่งออก และซุปเปอร์มาร์เก็ตท้องถิ่น ส่วนกำไรของร้านจะนำไปบริจาคเป็นการกุศล

อาหารเหลือกลายมาเป็นประเด็นที่ถกเถียงกันในช่วงไม่กี่ปีหลัง เริ่มตั้งแต่ฝรั่งเศส สั่งห้ามร้านทำลายอาหารที่เหลือจากการขายเมื่อปีที่แล้ว ไปจนถึงการเปิดเครือข่ายคาเฟ่ที่เสิร์ฟอาหารทำจากของเหลือ 

นอกจากนี้ โครงการ “เดอะ เรียล จังค์ ฟู้ด โปรเจกต์” ของอังกฤษ ก็เปิดซุปเปอร์มาร์เก็ตขายของเหลือเมื่อเดือนกันยายน แต่ต่างกับของเดนมาร์ก ที่ไม่มีการตั้งราคาสินค้า และให้ผู้ซื้อจ่ายเงินตามที่คิดว่าควรจะจ่าย ส่วนการขายอาหารหมดอายุในเดนมาร์ก ถือเป็นเรื่องถูกกฎหมาย ตราบใดที่โฆษณาให้ชัดเจนว่าเป็นของหมดอายุ และไม่มีผลเสียต่อร่างกายคนที่บริโภค