บ.สหรัฐคิดค้นอุปกรณ์จิ๋วช่วยคนแพ้อาหาร

บ.สหรัฐคิดค้นอุปกรณ์จิ๋วช่วยคนแพ้อาหาร

บริษัทในสหรัฐคิดค้นเทคโนโลยีใหม่ เป็นอุปกรณ์พกพาที่สามารถตรวจหากลูเตน หรือโปรตีนจากข้าวในเมนูต่าง ๆ ซึ่งอาจเป็นประโยชน์สำหรับผู้แพ้อาหาร

บริษัทนิมา ในเมืองซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย ร่วมมือกับสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ หรือเอ็มไอที, มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด, บริษัทกูเกิล และบริษัทไนกี้ พัฒนาอุปกรณ์พกพาสุดล้ำที่วิเคราะห์อาหารและเครื่องดื่มได้ทุกชนิด เพื่อค้นหาเมนูที่มีกลูเตนน้อยกว่า 20 ในล้านส่วน ซึ่งสำนักงานอาหารและยาสหรัฐ หรือเอฟดีเอ จัดให้เป็นผลิตภัณฑ์ปลอดกลูเตน

กระบวนการตรวจจับกลูเตนใช้เวลาประมาณ 2 นาที โดยใส่อาหารขนาดประมาณเม็ดถั่วในอุปกรณ์ตรวจจับกลูเตน ซึ่งมีขนาดประมาณครึ่งหนึ่งของสมาร์ทโฟน โดยเครื่องจะวัดค่าปฏิกิริยาเคมีระหว่างโปรตีนภูมิคุ้มกันกับกลูเตน และหน้าจอจะปรากฎเป็นตัวยิ้มขึ้นมาถ้าตรวจแล้วไม่พบกลูเตน แต่ถ้าตรวจพบว่ามีกลูเตนก็จะขึ้นจอเป็นรูปข้าวสาลีและข้อความว่ามีกลูเตนปะปนอยู่

ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอบริษัทนิมา นางเชอรีน เยตส์ เผยถึงเหตุผลในการคิดค้นเครื่องจับกลูเตนว่า ทุกวันนี้เมนูที่มีป้ายรับรองว่าปลอดกลูเตนยังไม่น่าเชื่อถือ เพราะยังมีการปนเปื้อนอยู่ และเปรียบว่าเหมือนกับการเล่นเกมรัสเซียน รูเลตต์ ที่อาจโชคร้ายเจอกลูเตนและเกิดอาการแพ้ได้ เธอบอกด้วยว่า กำลังคิดทำแอพพลิเคชั่นในไอโฟนเพื่อต่อกับอุปกรณ์และให้ผู้ใช้กดแชร์ผลได้

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ หรือซีดีซี เปิดเผยว่า มีชาวอเมริกันราว 15 ล้านคนที่มีอาการแพ้อาหารจำพวกข้าว