ตึกสูงผุดทั่วเปียงยางท่ามกลางกระแสคว่ำบาตรจากยูเอ็น

ตึกสูงผุดทั่วเปียงยางท่ามกลางกระแสคว่ำบาตรจากยูเอ็น

แม้เกาหลีเหนือจะถูกคว่ำบาตรทั้งทางการเมืองและเศรษฐกิจ แต่ตึกสูงในกรุงเปียงยางยังเติบโตไม่หยุด ผลงานการร่วมทุนระหว่างภาครัฐกับเอกชน

ภาพวิดีโอของสำนักข่าวรอยเตอร์ ซึ่งถ่ายไว้เมื่อเดือนตุลาคมปีก่อนเปรียบเทียบกับเมื่อช่วงต้นเดือนพฤษภาคม มีตึกสูงระดับ 20 ชั้น หรือสูงกว่านั้นผุดขึ้นมามากมาย หลายแห่งใกล้เสร็จสมบูรณ์ ส่วนใหญ่ดูแล้วน่าจะเป็นอพาร์ทเมนท์ ทั้ง ๆ ที่สหประชาชาติเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรต่อเกาหลีเหนือ เนื่องจากโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธ แต่เงินทุนในการก่อสร้างตึกเหล่านี้มาจากการร่วมทุนของภาครัฐและเอกชน นักลงทุนท้องถิ่นซึ่งใช้ชื่อว่า “ดอนจู” หรือ “ราชาแห่งเงินตรา” ผู้มั่งคั่งมาจากระบบเศรษฐกิจแบบตลาดที่กำลังเพิ่มบทบาทขึ้นในเกาหลีเหนือ ลงทุนสร้างอพาร์ทเมนท์ร่วมกับรัฐ

นักวิจัยอาวุโสด้านเศรษฐกิจเกาหลีเหนือจากธนาคารอุตสาหกรรมแห่งเกาหลีในกรุงโซล “นายโช บอง-ฮยุน” เปิดเผยว่า การทำโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ในกรุงเปียงยางให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลาอันสั้น ท่ามกลางการคว่ำบาตรของนานาชาตินั้น รัฐบาลสามารถเกาหลีเหนือต้องการบอกว่าเศรษฐกิจของตนยังไปได้สวย ทั้งยังได้ประโยชน์จากการดึงดูดบริษัทก่อสร้างมาแสดงความจงรักภักดีต่อผู้นำคิม จอง-อึน ด้วยการทำโครงการที่เป็นประโยชน์แก่ประชาชนด้วย