'ซาอุดีอาระเบีย' เร่งปฏิรูปศก.ลดพึ่งพาน้ำมัน

'ซาอุดีอาระเบีย' เร่งปฏิรูปศก.ลดพึ่งพาน้ำมัน

ทางการซาอุดีอาระเบีย เตรียมปฏิรูปเศรษฐกิจ หวังลดปัญหาผลกระทบจากการพึ่งพาน้ำมันที่มากเกินไป หลังราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกตกต่ำ

เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน รองมกุฎราชกุมารแห่งราชวงศ์ซาอุดีอาระเบีย ให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์ส ของสหรัฐว่า รัฐบาลซาอุดีอาระเบียอาจจะลดการอุดหนุนพลังงานและน้ำ สำหรับพลเมืองที่มีฐานะร่ำรวย เก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) และภาษีสินค้าที่ไม่ดีต่อสุขภาพ เช่น บุหรี่ และเครื่องดื่มผสมน้ำตาล

ทางการซาอุดีอาระเบีย ประเทศผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ที่สุดในโลก เผยก่อนหน้านี้ ว่า กำลังศึกษาแนวทางขึ้นราคาพลังงานในประเทศ เก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม ติดตั้งพลังงานนิวเคลียร์และพลังงานแสงอาทิตย์

จากภาวะราคาน้ำมันตกต่ำ และคาดว่าจะขาดดุลงบประมาณ ในหลายปีข้างหน้า กระตุ้นให้ทางการซาอุดีอาระเบียมุ่งเน้นใหม่ ในการปฏิรูปในราชอาณาจักรอิสลามอนุรักษ์นิยม เพื่อสร้างความหลากหลายต่อเศรษฐกิจ จากที่เคยพึ่งพารายได้จากน้ำมันดิบเป็นหลัก

เจ้าชายซัลมาน ซึ่งดำรงตำแหน่ง รมว.กลาโหมด้วย กล่าวว่า สิ่งท้าทายสำคัญคือ ซาอุดีอาระเบียพึ่งพาน้ำมันมากเกินไป รวมทั้งปัญหาวิธีการจัดเตรียมและใช้จ่ายเงินงบประมาณ

นิวยอร์ก ไทม์ส รายงานการเปิดเผยของเจ้าชายซัลมาน อีกว่า พระองค์จะแปรรูปและเก็บภาษีเหมืองแร่ และภาษีที่ดินที่ไม่มีการพัฒนา ลดการบริโภคน้ำมันภายในประเทศ ด้วยการตั้งโรงงานผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานนิวเคลียร์และพลังงานแสงอาทิตย์

เจ้าชายซัลมาน เป็นประธานคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและการพัฒนา รวมทั้งผู้อำนวยการศูนย์สมรรถภาพแห่งชาติ (National Performance Centre) ซึ่งควบคุมดูแลประสิทธิภาพ การปฏิบัติงานของกระทรวงทบวงกรมทั้งหมด

ภายใต้การปกครองของกษัตริย์อับดุลลาห์ ซึ่งสิ้นพระชนม์เมื่อเดือน ม.ค. ซาอุดีอาระเบียแปรรูปหลายบริษัทขนาดใหญ่ของรัฐ เปิดภาคสำคัญของเศรษฐกิจแก่เอกชนและนักลงทุนต่างชาติ เข้าร่วมเป็นสมาชิกองค์การการค้าโลก และปฏิรูปกฎหมายแรงงานหลายฉบับ อย่างไรก็ตาม นักเศรษฐศาสตร์กล่าวว่า รัฐบาลสามารถดำเนินการเพิ่มเติม เพื่อเสริมบทบาทของชาวซาอุฯ ในเศรษฐกิจภาคเอกชน รวมถึง โดยผ่านการปฏิรูปการศึกษา และทำให้รัฐบาลมีประสิทธิภาพมากขึ้น