ผลสอบชี้ 'เอ็มเอช17' ถูกขีปนาวุธบุ๊กยิงร่วง

ผลสอบชี้ 'เอ็มเอช17' ถูกขีปนาวุธบุ๊กยิงร่วง

เนเธอร์แลนด์เผยผลสอบเครื่องบินเที่ยวบิน "เอ็มเอช17" ถูกขีปนาวุธบุ๊กที่ทำในรัสเซียยิงตก ด้านผู้ผลิตบุ๊กของรัสเซียโต้เป็นจรวดของกองทัพยูเครน

หนังสือพิมพ์รายวันโฟล์คสแกรนท์ของเนเธอร์แลนด์รายงาน อ้างแหล่งข่าวผู้ใกล้ชิดสามคนระบุว่าคณะสอบสวนนานาชาติได้ข้อสรุปว่า เครื่องบินสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส เที่ยวบินเอ็มเอช 17 ถูกขีปนาวุธยิงจากพื้นสู่อากาศ “บุ๊ก” ซึ่งผลิตในรัสเซียยิงจากภาคตะวันออกของยูเครนซึ่งเป็นพื้นที่ยึดครองของฝ่ายกบฏ เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2557 ระหว่างเดินทางจากกรุงอัมส์เตอร์ดัมของเนเธอร์แลนด์ มุ่งหน้ายังกรุงกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซีย เป็นเหตุให้ผู้โดยสารและลูกเรือเสียชีวิตทั้งหมด 298 คน

รายงานฉบับนี้ประกอบด้วยแผนที่จุดเครื่องบินตกกลางท้องทุ่ง ที่เศษซากเครื่องบินกระจัดกระจายไปทั่วพื้นที่ ซึ่งอยู่ใกล้กับหมู่บ้านกราโบฟของยูเครน ในเขตโดเนสก์ที่กลุ่มแบ่งแยกดินแดนนิยมรัสเซียควบคุมอยู่

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการความปลอดภัยเนเธอร์แลนด์ซึ่งเป็นผู้นำคณะสอบสวนนานาชาติ ย้ำว่า ข้อค้นพบในรายงานไม่ได้ตัดสินว่าใครเป็นผู้ก่อเหตุขณะที่อัยการเนเธอร์แลนด์ได้ทำการสอบสวนอีกชุดหนึ่ง แต่แหล่งข่าวสองคนเปิดเผยกับหนังสือพิมพ์โฟล์คสแกรนท์ว่า ขีปนาวุธบุ๊กพัฒนาและทำในรัสเซีย แหล่งข่าวคนหนึ่งสันนิษฐานว่าฝ่ายกบฏไม่มีความสามารถใช้อาวุธชนิดนี้ได้ เขาจึงสงสัยว่างานนี้น่าจะมีอดีตเจ้าหน้าที่กองทัพรัสเซียเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย

ขณะที่นายแยน โนวิคอฟ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหาร หรือซีอีโอของบริษัทอัลมาซ-อันเทย์ ผู้ผลิตขีปนาวุธบุ๊กของรัสเซียออกมาชี้แจงว่า จากการทดลอง 2 รอบเพื่อหาประเภทขีปนาวุธที่ใช้ยิงเครื่องบินเที่ยวบินเอ็มเอช17 พบว่าผลที่ได้ขัดแย้งกับการสรุปของคณะกรรมการเนเธอร์แลนด์ ทั้งเรื่องประเภทของขีปนาวุธและจุดยิง โดยเขาเผยว่าจรวดที่ใช้คือชนิด “9เอ็ม38” ซึ่งยิงจากหมู่บ้านชารอสเชงสกีที่กลุ่มกบฎยูเครนบอกว่าอยู่ในพื้นที่ควบคุมของรัฐบาลยูเครน

นายโนวิคอฟบอกด้วยว่า ปัจจุบันจรวดชนิดดังกล่าวยังคงมีใช้ในคลังสรรพาวุธของกองทัพยูเครนและกองทัพรัสเซียก็ไม่มีอาวุธชนิดนี้