'โมดี' ถูกวิจารณ์ฟื้นศก.ตามสัญญาไม่ได้

'โมดี' ถูกวิจารณ์ฟื้นศก.ตามสัญญาไม่ได้

นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดีของอินเดีย บริหารประเทศครบหนึ่งปีแล้ว หลังได้รับเลือกตั้งด้วยคะแนนเสียงถล่มทลาย แต่ขณะนี้ เขากำลังถูกวิจารณ์

นายโมดี กล่าวต่อหน้าฝูงชนผู้สนับสนุนในกรุงนิวเดลี ในโอกาสครบรอบ 1 ปีที่เข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมื่อ 26 พ.ค.ปีที่แล้ว โดยมุ่งตอบโต้เสียงวิจารณ์ที่ว่าเขาไม่สามารถทำตามสัญญาที่เคยให้ไว้ว่าจะฟื้นฟูเศรษฐกิจและขจัดปัญหาคอร์รัปชั่น เขาบอกว่า เวลานี้ไม่มีนายหน้าหรือคนกลาง ไม่มีข่าวคอร์รัปชั่น หรือ ความล่าช้าของระบบราชการ แล้วอย่างนี้เขายังไม่ได้ทำตามสัญญาอีกหรือ


ถ้อยแถลงของนายโมดี มีขึ้นหลังจากพรรคคองเกรส ที่เป็นพรรคฝ่ายค้านสำคัญกล่าวหาว่า รัฐบาลดำเนินนโยบายที่สร้างความทุกข์ยากให้กับคนจน และดำเนินการปฏิรูปที่เอื้อประโยชน์แก่ภาคธุรกิจ โดยยกตัวอย่าง กรณีสินค้าส่งออกทางการเกษตรลดลง และกฎหมายเวนคืนที่ดินที่มีการผ่อนปรนข้อบังคับ ให้สามารถเวนคืนที่ดินจากเกษตรกรเพื่อดำเนินโครงการด้านอุตสาหกรรมได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ ภาคธุรกิจยังมองว่า การปฏิรูปของเขายังคงล่าช้า ไม่คืบหน้าเท่าที่ควร


วันเดียวกันนี้ พรรคฝ่ายค้านหลายพรรค จะจัดเดินขบวนเพื่อสะท้อนถึงความล้มเหลวของรัฐบาล ขณะที่พรรคภารติยะ ชนตะ(อ่านว่า ภาระติยะ ชะนะตะ) ของนายโมดี จะจัดเดินสายใน 200 แห่งทั่วประเทศเพื่อแสดงผลงานของรัฐบาลในรอบ 12 เดือน


นายโมดี กล่าวว่า โลกมีทัศนคติต่ออินเดียในแนวทางที่ดีขึ้น และมองแนวโน้มทางเศรษฐกิจของอินเดียในเชิงบวก หนึ่งปีที่ผ่านมา อินเดียดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศได้มากถึงเกือบ 4,000 ล้านดลอลาร์ เพิ่มขึ้น 8 เท่าจากยอดการลงทุนในหนึ่งปีก่อน


นายโมดี ได้ไปเยือนเมืองมถุรา รัฐอุตตระประเทศ ที่มีพื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหายจากพายุ เพื่อย้ำว่าเขาทุ่มเททำงานเพื่อคนยากจน หลังจากปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำและผลผลิตเสียหาย
จากน้ำท่วม ทำให้คะแนนนิยมของเขาในชนบททางภาคเหนือลดลง รวมถึงที่เมืองมถุรา ที่มีเกษตรกร 2 คนฆ่าตัวตาย เพราะพืชผลการเกษตรเสียหาย