สหรัฐส่งเครื่องบินสอดแนมน่านน้ำทะเลจีนใต้

สหรัฐส่งเครื่องบินสอดแนมน่านน้ำทะเลจีนใต้

สหรัฐส่งเครื่องบินสอดแนมที่ล้ำหน้าด้านเทคโนโลยีเข้าไปในฟิลิปปินส์ เพื่อปฏิบัติภารกิจเหนือน่านน้ำทะเลจีนใต้

กองทัพสหรัฐ เริ่มส่งเครื่องบินสอดแนมที่มีความก้าวหน้ามากที่สุด "พี-8เอ โพไซดอน" ออกจากฐานในฟิลิปปินส์ เพื่อลาดตระเวนในทะเลจีนใต้ โดยสหรัฐ ซึ่งเป็นพันธมิตรเก่าแก่ที่สุดและใกล้ชิดที่สุดของฟิลิปปินส์ สัญญาว่าจะแบ่งปันข้อมูลแบบ "เรียล ไทม์" ว่าเกิดอะไรขึ้นบ้างในน่านน้ำฟิลิปปินส์ ขณะที่จีนเพิ่มกิจกรรมในทะเลจีนใต้มากขึ้นเรื่อยๆ


ทั้งนี้ จีน อ้างสิทธิ์ในพื้นที่ส่วนใหญ่ของทะเลจีนใต้ ซึ่งอุดมไปด้วยพลังงาน และเป็นทางการค้าที่ขนส่งทางเรือเป็นมูลค่าราว 5 ล้านล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 156 ล้านล้านบาท ทำให้นอกจากฟิลิปปินส์ ยังมีเวียดนาม มาเลเซีย บรูไน และไต้หวัน ต่างอ้างสิทธิ์เหนือน่านน้ำแห่งนี้เช่นกัน


กองทัพเรือสหรัฐ แถลงว่า ได้ทำการทดสอบศักยภาพของ พี-8เอ ในการบินในสภาพแวดล้อม ทั้งบริเวณฝั่งทะเลและมหาสมุทรเปิด แสดงถึงขีดความสามารถของเครื่องบินที่ปฏิบัติภารกิจได้หลากหลายเป็นประโยชน์ต่อกองทัพฟิลิปปินส์


สหรัฐระบุว่า ไม่ได้อยู่ข้างใดในเหตุพิพาทน่านน้ำระหว่างจีนกับประเทศอื่นๆ ที่อ้างสิทธิ์เหนือทะเลจีนใต้ และเรียกร้องให้ทุกฝ่ายหันหน้าเข้าหากัน เพื่อเจรจาว่าด้วยการจัดทำข้อตกลงเรื่องแนวทางปฏิบัติของภาคีในทะเลจีนใต้ นอกจากนี้ สหรัฐยังเรียกร้องให้ทุกฝ่ายยุติการกระทำที่เป็นการยั่วยุในทะเลจีนใต้


ขณะที่จีนไม่ยอมรับให้สหรัฐเข้ามาเกี่ยวข้องในข้อพิพาท โดยกล่าวหาสหรัฐว่าทำให้ฟิลิปปินส์และเวียดนามเกิดความฮึกเหิม จากการที่สหรัฐกลับมา "ปักหมุด" ในเอเชีย